รีเซต

โควิด-19 : ขณะยอดเสียชีวิตทั่วโลกมีกว่า 5.4 ล้านราย สถานการณ์ในสหรัฐฯ และบราซิลกำลังแย่ลงเรื่อย ๆ

โควิด-19 : ขณะยอดเสียชีวิตทั่วโลกมีกว่า 5.4 ล้านราย สถานการณ์ในสหรัฐฯ และบราซิลกำลังแย่ลงเรื่อย ๆ
ข่าวสด
26 พฤษภาคม 2563 ( 02:39 )
133
โควิด-19 : ขณะยอดเสียชีวิตทั่วโลกมีกว่า 5.4 ล้านราย สถานการณ์ในสหรัฐฯ และบราซิลกำลังแย่ลงเรื่อย ๆ

โควิด-19 : ขณะยอดเสียชีวิตทั่วโลกมีกว่า 5.4 ล้านราย สถานการณ์ในสหรัฐฯ และบราซิลกำลังแย่ลงเรื่อย ๆ - BBCไทย

ในขณะที่แรงกดดันให้ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอังกฤษลาออกยังคงเป็นประเด็นร้อน สถานการณ์ในสหรัฐฯ และบราซิล กำลังแย่ลงเรื่อย ๆ

ที่บราซิล มีผู้ติดเชื้อกว่า 3.6 แสนรายแล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางไปบราซิลมาเข้าประเทศแล้ว เนื่องจากกลัวว่าจะพาเชื้อเข้าประเทศเพิ่มขณะยอดผู้เสียชีวิตมีอย่างน้อย 9.78 หมื่นรายแล้ว

นี่น่าจะทำให้ ปธน.โบลโซนาโร ไม่พอใจเพราะเขาชื่นชอบ ปธน.ทรัมป์ เสมอมา น่าสนใจว่านี่จะทำให้ท่าทีเขาจะเปลี่ยนไปหรือไม่หลังบอกมาตลอดว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ใช่ปัญหาร้ายแรง

AFP

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน ยังคงดำเนินต่อไป โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนบอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า สหรัฐฯ "ติดไวรัสทางการเมือง" ทำให้นักการเมืองบางคนเอาแต่โจมตีจีน เขาเรียกร้องให้สหรัฐฯ เลิกเสียเวลาและหยุดปล่อยให้ชีวิตอันมีค่าต้องสูญเสียไปเสียที

ที่สหราชอาณาจักร นายดอมินิก คัมมิงส์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จัดการแถลงข่าวและย้ำอีกครั้งว่าเขาไม่ได้ทำผิดกฎที่เดินทางออกจากกรุงลอนดอนไปเมืองเดอรัม ซึ่งเขามีบ้านอีกหลัง ซึ่งอยู่ในพื้นที่บริเวณเดียวกันกับบ้านพ่อแม่ เขายืนยันว่าจะไม่ขอโทษและไม่ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ลูกวัยสี่ขวบต้องมีผู้ดูแลเมื่อเขาและภรรยาเริ่มมีอาการเข้าข่ายโรคโควิด-19

AFP
นายคัมมิงส์ยืนยันว่าจะไม่ขอโทษและไม่ลาออกจากตำแหน่ง

นายคัมมิงส์ กล่าวว่า เขาไม่เคยเสนอลาออกจากตำแหน่ง และขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าจะให้เขาทำงานต่อหรือไม่

ในยุโรป สเปนจะเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ในกรุงมาดริดและบาร์เซโลนาแล้ว โดยคนถึง 10 คนสามารถพบปะกันได้ และสวนสาธารณะและพิพิธภัณฑ์บางแห่งจะกลับมาเปิดอีกครั้ง อย่างไรก็ดี โรงเรียนในสเปนจะยังคงปิดไปจนถึงเดือน ก.ย.

ลีกแข่งขันฟุตบอลลาลีกาของสเปนจะกลับมาแข่งขันวันแรกวันที่ 11 มิ.ย.

ก่อนหน้านี้ ที่กรุงมาดริดของสเปน กลุ่มผู้ประท้วงที่มีแนวคิดขวาจัดขับรถออกมาประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์โดยสิ้นเชิงเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และให้นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ลาออก

แม้ว่าสถานการณ์ในเยอรมนีจะดีขึ้น แต่เศรษฐกิจในไตรมาสแรกของประเทศหดตัวถึง 2.2 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าแย่ที่สุดตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจปี 2008

ที่อิตาลี ยิมและสระว่ายน้ำกลับมาเปิดบริการแล้วแต่ยกเว้นในแคว้นลอมบาร์ดี ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หนักที่สุด

นิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่ควบคุมสถานการณ์ได้ดีที่สุดประเทศหนึ่ง โดยตั้งแต่วันศุกร์ที่จะถึงนี้ คนสามารถมารวมตัวกันถึงร้อยกันได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง