รีเซต

ไอเดียไทบ้าน ตอน 3 “ตู้อบฆ่าเชื้อ”

ไอเดียไทบ้าน ตอน 3 “ตู้อบฆ่าเชื้อ”
77ข่าวเด็ด
29 มีนาคม 2563 ( 12:19 )
144
ไอเดียไทบ้าน ตอน 3 “ตู้อบฆ่าเชื้อ”

ขอนแก่น – ไอเดียแปลงรถยนต์ที่ใช้งานทุกวันให้เป็นตู้อบเคลื่อนที่ ใช้ฆ่าเชื้อโรคที่สะสมภายในรถ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ประจำตัว เช่น มือถือ กระเป๋าเงิน เสื้อผ้า

“ไอเดียไทบ้าน” วันนี้ เป็นการต่อยอดจากเรื่องแสงยูวีฆ่าเชื้อ ปลอดโควิด เป็นปัญหาจากกลุ่มที่ต้องแต่งเครื่องแบบออกไปทำงานนอกบ้าน โดยเฉพาะหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีข้อข้องใจว่า แต่ละวันที่กลับจากทำงานก็แสนจะมืดค่ำ จะหาเวลาซักผ้าก็ช่างยากเย็น แต่เสื้อกาวน์ที่สวมใส่มาทั้งวันอาจติดเชื้อได้

หรือสำหรับบุคคลทั่วไป พื้นที่แคบๆ ในรถถือเป็นจุดที่สะสมเชื้อโรคไว้ไม่น้อย แต่ละวันที่เราออกไปนอกบ้านก็ไม่รู้ว่าจะได้รับเชื้อติดมาหรือไม่ เมื่อเข้ามานั่งในรถก็จะทำให้รถเต็มไปด้วยเชื้อโรคเข้าไปอีก หนำซ้ำอาจแพร่เข้าไปในบ้านโดยไม่รู้ตัว และถ้าทั้งบ้านมีรถคันเดียวก็อาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อสู่สมาชิกในบ้านต่อไปได้ด้วย จะมีวิธีแก้ปัญหานี้อย่างไร ?

อ.ศักดิ์ระวี ระวีกุล อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตขอนแก่น มีทางออกง่ายๆ ว่า หากบ้านไหนมีหลอดยูวีอยู่แล้วก็เอามาต่อยอดใช้ได้เลย โดยสร้างให้รถของเราเองเป็นตู้อบเคลื่อนที่

นั่นคือ เมื่อกลับมาถึงบ้านในทุกวัน ให้นำเครื่องแบบหรือเสื้อที่เราใส่ประจำทุกวันมาแขวนไว้ในรถ ใครจะวางนาฬิกา สร้อย แหวน โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าถือ หรือเงิน ด้วยก็ตามสะดวก แล้วนำหลอดยูวีเข้าไปติดในตำแหน่งที่กระจายแสง UV-C ได้ทั่วถึง เช่น บริเวณหลังคา จากนั้นเปิดแสงฆ่าเชื้อในรถเป็นเวลานานประมาณ 10-15 นาทีก็เพียงพอ เท่านี้ก็วางใจได้ว่า รถของเราจะสะอาด ปลอดภัยจากเชื้อโรคแน่นอน

ย้ำกันอีกครั้งว่า แสงที่เปล่งออกมาจากหลอดยูวีคือ แสง UV-C ที่มีความยาวคลื่นสั้น 253.7 nm มีผลในการฆ่าเชื้อโรค (Disinfecting) รวมถึง ไวรัส COVID-19 โดยทั่วไปใช้ในโรงพยาบาล คลินิก ห้องผ่าตัด เพื่อการปลอดเชื้อโรค แต่เป็นรังสีที่มีอันตรายต่อร่างกายได้อย่างรุนแรง เช่น ทำให้ผิวแดงไหม้เกรียม หรือ เยื่อบุตาอักเสบ  สำคัญมากในการใช้งานต้องไม่ให้คนหรือสัตว์อยู่ในบริเวณใกล้เคียง และไม่จ้องมองแสงที่หลอดโดยตรง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง