รีเซต

นายกฯเยอรมนี ฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็ม 2 คนละยี่ห้อกับเข็มแรก

นายกฯเยอรมนี ฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็ม 2 คนละยี่ห้อกับเข็มแรก
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2564 ( 12:16 )
72
นายกฯเยอรมนี ฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็ม 2 คนละยี่ห้อกับเข็มแรก

วันนี้ ( 23 มิ.. 64 )นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มที่ 2 เป็นวัคซีนของ โมเดอร์นา หลังจากเข็มแรกเป็นวัคซีนของ แอสตร้าเซนเนก้า

โฆษกรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยข่าวนี้เมื่อวานนี้ โดยไม่มีการเสนอภาพผู้นำหญิงของเยอรมนีฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้รายละเอียดว่า แมร์เคิลรับวัคซีนเข็ม 2 ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ห่างจากวัคซีนเข็มแรกในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประมาณ 2 เดือน 

ทางโฆษกรัฐบาลเยอรมนีไม่ได้ระบุสาเหตุที่แมร์เคิลเปลี่ยนยี่ห้อวัคซีนเข็ม 2 จาก แอสตร้าเซนเนก้า มาเป็น โมเดอร์นา แต่ที่ผ่านมา มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า การฉีดวัคซีนแบบไขว้ยี่ห้อ อาจได้ผลดีกว่าในการต้านเชื้อโควิด-19 ทำให้ภูมิคุ้มกันอยู่นานขึ้น และต้านโควิดกลายพันธุ์ได้มากขึ้น แต่ยังเร็วเกินไปที่จะยืนยันเรื่องนี้ แม้จะพอมีการศึกษาผลการใช้วัคซีนไขว้ยี่ห้อในการฉีด 2 เข็มบ้างแล้วก็ตาม

ส่วนในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เยอรมนี และหลายประเทศในยุโรป เคยระงับการใช้วัคซีนของ แอสตร้าเซนเนก้า ชั่วคราว หลังมีการพบลิ่มเลือดอุดตันในผู้ได้รับวัคซีนตัวนี้ และเยอรมนียังเคยจำกัดการฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป โดยตัวแมร์เคิล มีอายุ 66 ปีแล้ว แต่เยอรมนีก็ได้ยกเลิกการจำกัดดังกล่าวไปแล้วในเดือนเมษายนที่ผ่านมา และให้ใช้ แอสตร้าเซนเนก้า ได้ในวัยผู้ใหญ่ทุกกลุ่มอายุ

ส่วนความคืบหน้าการฉีดวัคซีนในเยอรมนี ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่ง ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 

มีหลายประเทศ ที่ได้บรรจุวิธีฉีดวัคซีนต้านโควิด 2 เข็มแบบคนละยี่ห้อ เข้าไปอยู่ในโครงการฉีดวัคซีนของชาติเลย โดยไม่รอผลการศึกษายืนยันที่มากกว่านี้ มีเพียงผลการศึกษาชิ้นหนึ่งในสหราชอาณาจักรเมื่อเร็ว  นี้ พบว่า ผู้ได้รับวัคซีนที่เป็นวัยผู้ใหญ่ แจ้งว่ามีอาการข้างเคียงเล็กน้อยถึงปานกลาง หลังได้รับวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า กับไฟเซอร์

อีกหลายประเทศกำลังพิจารณาให้ฉีดวัคซีนเข็ม 1 เข็ม 2 คนละยี่ห้อ เพราะปัญหาขาดแคลนวัคซีน มากกว่าเพื่อเป็นการทดลองวัดประสิทธิผลของวัคซีนที่มากขึ้น อย่างเช่นบางรัฐในแคนาดา จะเริ่มฉีดวัคซีนไขว้ยี่ห้อในเร็ว  นี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนในการได้รับวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า และยังกังวลปัญหาการเกิดลิ่มเลือดอุดตันด้วย.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง