รีเซต

ครอบครัวผูกแขนรับขวัญ ด.ช.วัย 3 ขวบ ผู้รอดชีวิตกราดยิงหนองบัวฯ แม่ชื่นชมฝีมือหมอผ่าตัด

ครอบครัวผูกแขนรับขวัญ ด.ช.วัย 3 ขวบ ผู้รอดชีวิตกราดยิงหนองบัวฯ แม่ชื่นชมฝีมือหมอผ่าตัด
มติชน
3 พฤศจิกายน 2565 ( 21:05 )
61
ครอบครัวผูกแขนรับขวัญ ด.ช.วัย 3 ขวบ ผู้รอดชีวิตกราดยิงหนองบัวฯ แม่ชื่นชมฝีมือหมอผ่าตัด

ครอบครัวผูกแขนรับขวัญ ด.ช.วัย 3 ขวบ ผู้รอดชีวิตกราดยิงหนองบัวลำภู แม่ชื่นชมฝีมือหมอผ่าตัด ครูเผยผู้ปกครองยืนยันส่งลูก-หลานเรียนที่ศูนย์เด็กเล็ก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานจากบ้านของเด็กชายอายุ 3 ปี 7 เดือน ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกฟันศีรษะจากเหตุการณ์สังหารหมู่ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองกุงศรี อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู และออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา

วันนี้ครอบครัวจัดพิธีทำบุญตักบาตรที่บ้านโดยนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 7 รูป มาถวายภัตตาหารเช้า และจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับเด็กชาย มีญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านใกล้ชิดมาร่วมงานกว่า 30 คน โดยระหว่างทำพิธีเด็กชายผู้รอดชีวิตอยู่ในอาการสนุกสนาน อยากเล่น อยากคลานตามประสาเด็ก ไม่ได้มีการหวาดกลัวคนแปลกหน้าแต่อย่างใด

ยายของเด็กระบุว่า วันนี้ได้จัดพิธีทำบุญและบายศรีสู่ขวัญ เนื่องจากที่ผ่านมาครอบครัวได้พบกับเหตุการณ์ร้ายๆ และคิดว่าได้ผ่านพ้นไปด้วยดีแล้ว จึงนิมนต์พระสงฆ์มาทำบุญให้กับครอบครัว เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และสร้างความสบายใจเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัว

แม่ของเด็กเล่าว่า ดีใจมากที่ลูกพ้นเคราะห์ พ้นทุกข์ รอดมาได้ในครั้งนี้ คุณหมอณัฐกิจ แพทย์ศัลยกรรมสมอง โรงพยาบาลหนองบัวลำภู เก่งมาก เพราะตอนแรกที่ทราบข่าวว่า ลูกบาดเจ็บได้ติดตามไปที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู ทราบว่ามีเด็กอาการเดียวกันคือบาดเจ็บที่ศีรษะ จำนวน 3 ราย แต่มีแพทย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องผ่าตัดสมองแค่รายเดียว คุณหมอได้ลงมือผ่าตัดเด็กอีกคนไปก่อนหน้านี้แล้ว จึงไม่มีแพทย์ที่เชี่ยวชาญว่างพอ เริ่มแรกทางโรงพยาบาลตัดสินใจจะส่งเด็กอีก 2 คนไปที่โรงพยาบาลอุดรธานี และโรงพยาบาลจังหวัดหนองคาย แต่เด็กทั้ง 2 คนอาการหนักมาก เด็กที่ต้องการจะส่งไป จ.อุดรธานี เสียชีวิตลงก่อน

แม่เด็กเล่าว่า ส่วนลูกของตนอาการหนักมาก แพทย์ประเมินแล้วว่าไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ จึงตัดสินใจทำการผ่าตัดในห้องผ่าตัดเดียวกัน เบื้องต้นได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าแม่ต้องสู้นะ และหมอก็ยังบอกว่าให้ทำใจภาวนา เชื่อว่าปาฏิหาริย์มีจริง ตนและครอบครัวต่างบนบานศาลกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่ครอบครัวและตนนับถือ ขณะกำลังผ่าตัดก็ยังได้ยินพยาบาลบางคนพูดว่าถ้าเสร็จแล้วจะรอดพ้นวันได้หรือไม่ก็ไม่รู้ แต่ท้ายที่สุดแล้วปาฏิหาริย์มีจริง น้องมีอาการดีขึ้นเป็นลำดับ สามารถโต้ตอบได้ แม้แต่แพทย์เองก็ดีใจว่าน้องตอบรับการรักษาพยาบาลได้ดี จนท้ายที่สุดอาการดีขึ้น สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ และกลับมาบ้านเล่นได้กับเพื่อนๆ พี่ๆ แต่อาจจะมีบางอย่างที่ยังไม่เหมือนเดิมบ้าง

แม่เด็กระบุว่า ครอบครัวนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ อ.นาแห้ว จ.เลย ซึ่งอยู่ติดกับเขตชายแดน แต่ละปีตนกับแม่จะไปกราบไหว้เป็นประจำ ตอนเกิดเหตุได้ภาวนาขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเหลือลูก หลังจากภาวนาเสร็จก็เห็นกู้ภัยนำเด็ก 3 คนออกมา บอกว่าเด็กยังมีชีพจรเต้นอยู่ หนึ่งในนั้นเป็นลูกของตัวเอง และหลังจากเข้ารับการรักษาพยาบาลแค่ 15 วัน ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นเพราะปาฏิหาริย์สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ และความสามารถของคุณหมอ จึงทำให้น้องรอดมาได้

“ตอนแรกคุณหมอแจ้งว่ามีบาดแผลที่ศีรษะลึก 5 ซม. แม่ก็เฉยๆ นึกว่า 5 ซม. คงไม่ลึกนัก แต่เมื่อเอาไม้บรรทัดมาวัดกับนิ้ว ปรากฏว่ายาวเท่านิ้วชี้ เมื่อลองเทียบภาพกับศีรษะจึงรู้ว่าลึกมาก คุณหมอเก่งจริงๆ” แม่ของเด็กระบุ

ด้านครูที่สอนเด็กนักเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์พากันมาผูกด้ายสายขวัญให้เด็กชายผู้รอดชีวิตด้วยเช่นกัน

ครูเปิดเผยว่า ตอนนี้อาการดีขึ้นมาบ้าง แต่ยังรู้สึกหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา ส่วนเรื่องการเปิดเรียนของนักเรียนนั้น มีการประชุมกันแล้ว พ่อแม่ผู้ปกครองยังส่งบุตรหลานมาเรียน แต่ตอนนี้ได้รับความอนุเคราะห์จาก โรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ให้ใช้อาคารมัธยม 3 ห้องเรียน ปรับปรุงเป็นห้องเรียนชั่วคราวก่อน เพื่อรอการก่อสร้างอาคารเรียนแห่งใหม่ของ อบต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง