รีเซต

หลวงปู่บุญมี วงฺสธมฺโม อัศจรรย์พระเถรา 108 ปี ผู้สร้างกุศลตลอดชีวิต

หลวงปู่บุญมี วงฺสธมฺโม อัศจรรย์พระเถรา 108 ปี ผู้สร้างกุศลตลอดชีวิต
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2567 ( 11:37 )
27
หลวงปู่บุญมี วงฺสธมฺโม อัศจรรย์พระเถรา 108 ปี ผู้สร้างกุศลตลอดชีวิต

พระครูมงคลธรรมรัตน์ หรือ หลวงปู่บุญมี วงฺสธมฺโม พระเถระผู้เปี่ยมด้วยเมตตาธรรม ท่านมีอายุวัฒนมงคลถึง 108 ปี นับเป็น 9 รอบแห่งการครองชีพอันประเสริฐ ท่านบวชเพียบพร้อมด้วยศีลาจารวัตรอันงดงาม นานกว่า 60 พรรษา ตลอดระยะเวลาอันยาวนานที่ทรงบำเพ็ญสมณธรรม หลวงปู่ได้ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจอุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนา ด้วยการสร้างวัด ศาลา เมรุ และกุฎิสงฆ์ ไว้มากมายนับไม่ถ้วน กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย เป็นที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสของเหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งหลายโดยถ้วนหน้า



วัดป่าพิบูลโพธิ์ชัย มรดกธรรมหลวงปู่บุญมี 


วัดป่าพิบูลโพธิ์ชัย ตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู คือวัดอันเป็นดั่งมรดกแห่งความศรัทธา ที่หลวงปู่บุญมีได้มุ่งมั่นบุกเบิกจากผืนป่าช้าอันรกร้างว่างเปล่า ก่อร่างสร้างวัดขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 โดยการนำของหลวงปู่ ท่านได้พาพระลูกวัดอีก 6 รูปเข้ามาร่วมผจญภัยครั้งนี้ด้วย ท่ามกลางสภาพแวดล้อมอันแร้นแค้นยากลำบาก แต่ด้วยบุญบารมีและเมตตาธรรมของท่าน ทำให้ชาวบ้านทั้ง 4 หมู่บ้านต่างซาบซึ้งและเกิดความศรัทธา พากันร่วมแรงร่วมใจช่วยกันก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ภายในวัด จนวัดแห่งนี้กลายเป็นศูนย์รวมจิตใจ และที่พึ่งทางธรรมของชาวบ้านมาจนถึงปัจจุบัน






ในวาระอันเป็นมงคลยิ่ง เนื่องในโอกาสที่หลวงปู่บุญมีจะมีอายุครบ 9 รอบ 108 ปี ท่านจึงได้ริเริ่มดำริให้มีการก่อสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่ขึ้นภายในวัด เพื่อใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมและศาสนกิจต่างๆ อีกทั้งยังมีการจัดสร้างเหรียญเสมามงคลหลวงปู่บุญมีรุ่น 9 รอบ 108 ปี เพื่อให้เหล่าศิษยานุศิษย์และผู้มีจิตศรัทธาได้บูชาไว้เป็นที่ระลึกและเป็นสิริมงคลยิ่งแก่ชีวิต โดยเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้มีพิธีวางศิลาฤกษ์ยกเสาเอกเสาโทของศาลาแห่งนี้ ท่ามกลางบรรยากาศอันเปี่ยมไปด้วยศรัทธาที่หลั่งไหลมาจากเหล่าสาธุชน และกำหนดการในวันที่ 30 มิถุนายน 2567 นี้ จะมีพิธีพุทธาภิเษกเหรียญเสมามงคลดังกล่าวขึ้น ณ วัดป่าพิบูลย์โพธิ์ชัยแห่งนี้


หลวงปู่บุญมี วงศ์สธัมโม : จากเณรน้อยสู่พระเถราผู้ฟื้นคืนชีพ


หากย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่หลวงปู่บุญมียังเป็นเณร ท่านได้เคยมีโอกาสไปศึกษาปฏิบัติธรรมและรับใช้อยู่กับหลวงพ่อเดิม พระเถระผู้เลื่องชื่อแห่งวัดหนองโพ จังหวัดนครสวรรค์ เป็นเวลานานกว่า 6 เดือน ก่อนที่จะมุ่งหน้ากลับมายังภูมิลำเนาเดิมที่ภาคอีสาน หลังจากอุปสมบทเป็นพระภิกษุได้ไม่นาน ท่านก็ต้องประสบกับเหตุอันไม่คาดฝันเมื่อเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจนมรณภาพไปถึง 4 วัน แต่ด้วยบุญบารมีที่สั่งสมมา จึงได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง นับแต่นั้นมาหลวงปู่จึงตั้งจิตอธิษฐานว่าจะอุทิศชีวิตที่เหลืออยู่ให้กับการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาจนวาระสุดท้ายของชีวิต




หลวงปู่บุญมี วงฺสธมฺโม คือต้นแบบของนักบุญผู้ยิ่งใหญ่ เป็นพระสงฆ์นักปฏิบัติและนักพัฒนาที่น้อมนำหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนและสังคมส่วนรวมอย่างจริงจัง ตลอดชีวิตในผ้ากาสาวพัสตร์ของท่าน ได้อุทิศไว้เพื่อการสร้างสรรค์แต่สิ่งที่ดีงาม เสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อความสุขของมหาชน ประดุจดวงประทีปอันส่องสว่างนำทางแห่งปัญญาและศรัทธาให้ผู้คนได้น้อมนำมาประพฤติปฏิบัติตาม ศาลาการเปรียญหลังใหม่และเหรียญเสมามงคลครบ 9 รอบ 108 ปีของหลวงปู่ จึงนับเป็นมหากุศลสูงสุด ที่ศิษยานุศิษย์และสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลายจะได้ร่วมกันถวายเป็นพุทธบูชา แด่พระมหาเถระผู้ทรงคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อวงการพระพุทธศาสนาไทย ท่านคือผู้สถิตในดวงจิตของชาวพุทธทั่วสยามประเทศตราบนานเท่านาน


ภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง