รีเซต

Neuralink เริ่มการทดลองปลูกถ่ายชิปลงในสมองมนุษย์ หวังฟื้นผู้ป่วยอัมพาต

Neuralink เริ่มการทดลองปลูกถ่ายชิปลงในสมองมนุษย์ หวังฟื้นผู้ป่วยอัมพาต
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2566 ( 14:16 )
61
Neuralink เริ่มการทดลองปลูกถ่ายชิปลงในสมองมนุษย์ หวังฟื้นผู้ป่วยอัมพาต

นิวรัลลิงก์ (Neuralink) สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับประสาทและสมอง ที่กำลังพัฒนาเรื่องการปลูกถ่ายฝังชิป ประกาศว่าบริษัทได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการพิจารณาอิสระ ให้เริ่มจัดหาผู้เข้าร่วมทดลอง สำหรับการปลูกถ่ายชิปในสมองในมนุษย์เป็นครั้งแรก


ภาพจาก รอยเตอร์ 

โดยบริษัทระบุว่า ผู้ที่ป่วยเป็นโรคอัมพาตเนื่องจากอาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังส่วนคอ (cervical spinal cord injury) หรือผู้ที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (amyotrophic lateral sclerosis) อาจมีคุณสมบัติในการเข้าร่วมวิจัยครั้งนี้ อย่างไรก็ตามยังไม่ได้มีการเปิดเผยว่า จะรับสมัครผู้เข้าร่วมวิจัยจำนวนเท่าไหร่ ในการศึกษาวิจัยที่จะต้องใช้เวลาเกือบ 6 ปีจึงจะสมบูรณ์


สำหรับการวิจัยที่จะเกิดขึ้นนี้ จะใช้หุ่นยนต์ในการผ่าตัดวางอุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกว่า brain-computer interface ในบริเวณสมองส่วนที่ควบคุมการสั่งการการเคลื่อนไหว โดยเป้าหมายแรกคือการทำให้ผู้ทดลอง สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของเคอร์เซอร์ หรือแป้นพิมพ์ของคอมพิวเตอร์ได้ เพียงแค่ใช้ความคิด


ภาพจาก รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า เดิมที นิวรัลลิงก์ หวังว่าจะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ให้ปลูกถ่ายอุปกรณ์ในผู้ป่วยจำนวน 10 รายด้วยกัน แต่หลังจากทาง FDA ได้ออกมาแสดงความกังวลเรื่องความปลอดภัย ทำให้บริษัทต้องเข้าสู่ช่วงเจรจาต่อรอง ลดจำนวนของผู้เข้าร่วมทดลองลงมาใหม่ แต่ยังไม่ได้มีการสรุปว่าสุดท้ายแล้ว FDA จะอนุญาตให้มีผู้เข้าร่วมทดลองจำนวนเท่าไหร่


ภาพจาก รอยเตอร์

สำหรับบริษัท นิวรัลลิงก์ (Neuralink) เป็นหนึ่งในบริษัทที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ตั้งเป้าหมายไว้อย่างยิ่งใหญ่ โดยเขาหวังว่ามันจะกลายเป็นทางเลือกทางการแพทย์สมัยใหม่ ที่สามารถผ่าตัดฝังชิปได้อย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยรักษาโรคหรืออาการต่าง ๆ เช่น โรคอ้วน ออทิสติก และโรคซึมเศร้า




ข้อมูลจาก reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง