รีเซต

NASA ส่งตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยกลับโลกครั้งแรก 24 กันยายน 2023 นี้

NASA ส่งตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยกลับโลกครั้งแรก 24 กันยายน 2023 นี้
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2566 ( 07:32 )
64
NASA ส่งตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยกลับโลกครั้งแรก 24 กันยายน 2023 นี้

ในวันที่ 24 กันยายน 2023 ที่จะถึงนี้ ยานอวกาศโอไซริส-เร็กซ์ (OSIRIS-REx) ที่ถูกส่งไปเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบ็นนู (Bennu) จะเดินทางผ่านโลก ซึ่งมันจะทำการปล่อยแคปซูลที่บรรจุตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบ็นนูลงสู่พื้นโลกในทะเลทรายยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา


โดยทีมเจ้าหน้าที่ของนาซา (NASA) จะทำการเก็บกู้แคปซูลบรรจุตัวอย่างให้เร็วที่สุดและนำตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบ็นนูไปยังห้องปลอดเชื้อเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวอย่างปนเปื้อนกับเชื้อโรคและสารปนเปื้อนอื่น ๆ บนพื้นโลก นอกจากนี้จะมีการเก็บตัวอย่างดินและอากาศรอบ ๆ จุดลงจอดของแคปซูลเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับสารที่อาจปนเปื้อนกับตัวอย่างดาวเคราะห์น้อย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการแบ่งตัวอย่างของดาวเคราะห์น้อยออกเป็น 1 ใน 4 สำหรับแจกจ่ายให้กับทีมนักวิทยาศาสตร์ของโครงการโอไซริส-เร็กซ์ทั่วโลก

การศึกษาองค์ประกอบของดาวเคราะห์น้อยเพื่อไขปริศนาสิ่งมีชีวิตบนโลก 

การศึกษาตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบ็นนูในครั้งนี้อาจช่วยพิสูจน์สมมุติฐานที่ว่าโลกถูกพุ่งชนด้วยดาวเคราะห์น้อย ซึ่งนำพาสารตั้งต้นของสิ่งมีชีวิตเข้ามาในโลก จนก่อให้เกิดสิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธุ์ขึ้นมาบนโลกอย่างในปัจจุบันนี้


โดยก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาองค์ประกอบของดาวเคราะห์น้อยที่ตกลงมาบนพื้นโลกหรือที่เรียกว่าอุกกาบาตแต่ตัวอย่างเหล่านั้นผ่านการปนเปื้อนในชั้นบรรยากาศและสารปนเปื้อนอีกมากมายกว่าจะมาถึงห้องทดลอง จึงเป็นเรื่องยากที่จะสรุปว่าองค์ประกอบของดาวเคราะห์น้อยมีสารตั้งต้นของสิ่งมีชีวิตอยู่


ยานอวกาศโอไซริส-เร็กซ์ (OSIRIS-REx) 

สำหรับยานอวกาศโอไซริส-เร็กซ์นั้นถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2016 ซึ่งนับเป็นเวลากว่า 7 ปี แล้วที่มันเดินทางอยู่ในอวกาศ โดยหลังจากที่มันนำแคปซูลบรรจุตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยเบ็นนูกลับมาทิ้งไว้ยังโลกของเรา มันจะเดินทางไปต่อที่ดาวเคราะห์น้อยอะโฟฟิส (Apophis)

ข้อมูลและภาพจาก NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง