รีเซต

XRAI Glass แอปพลิเคชันช่วยคนหูหนวกสื่อสารผ่านแว่นตา AR

XRAI Glass แอปพลิเคชันช่วยคนหูหนวกสื่อสารผ่านแว่นตา AR
TNN ช่อง16
27 ธันวาคม 2565 ( 08:44 )
120
XRAI Glass แอปพลิเคชันช่วยคนหูหนวกสื่อสารผ่านแว่นตา AR
การติดตามบทสนทนาอาจเป็นเรื่องท้าทายสำหรับคนหูหนวกและผู้ที่มีปัญหาทางการได้ยิน แต่จะเป็นอย่างไรหากสามารถสวมแว่นตาแล้วมีคำบรรยายแสดงให้เห็นแบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นสิ่งที่แอปพลิเคชันเอกซเรย์ กลาส (XRAI Glass)  ซึ่งทำงานร่วมกับแว่นตา AR สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ด้วยการแสดงคำบรรยายให้ปรากฏบนแว่นตาขณะที่มีการสนทนาเกิดขึ้น

เอกซเรย์ (XRAI) มาจากคำว่า eXtended Reality (XR) ที่หมายถึงความเป็นจริง และ AI ที่หมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ เมื่อสวมแว่นตา AR ที่ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันเอกซเรย์ กลาส (XRAI Glass) ก็จะเห็นข้อความลอยอยู่กลางจอ ทำให้สามารถอ่านสิ่งที่ผู้คนรอบข้างพูด โดยอุปกรณ์จะถอดความได้ค่อนข้างแม่นยำ 

เอกซเรย์ กลาส (XRAI Glass) ไม่เพียงแค่ถอดความตามเวลาจริงเท่านั้น ยังสามารถบันทึกการถอดเสียงของแต่ละการสนทนา ซึ่งการถอดความแต่ละครั้งสามารถดูได้บนสมาร์ตโฟน คำพูดจะถูกเข้ารหัสและอัปโหลดไปยังระบบคลาวด์เพื่อประมวลผล จากนั้นจะถูกลบทันที โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะมีการรั่วไหลของข้อมูลไปยังผู้พัฒนาเอกซเรย์ กลาส (XRAI Glass)

ข้อความที่ถูกถอดออกมาจะมีเพียงผู้ที่สวมแว่นตาเท่านั้นที่จะมองเห็น แอปพลิเคชันเอกซเรย์ กลาส (XRAI Glass) จะช่วยให้ผู้ที่สูญเสียการได้ยิน ซึ่งอาจประสบปัญหากับความรู้สึกโดดเดี่ยวเมื่อต้องเข้าสังคมให้สามารถเข้าใจบทสนทนาได้มากขึ้น โดยเอกซเรย์ กลาส (XRAI Glass) ยังสามารถนำมาใช้งานกับการดูทีวีได้ด้วย ซึ่งจะมีประโยชน์กับการรับชมรายการที่ออกอากาศสดที่มีคำบรรยายไม่ค่อยดีนัก หรือในโรงภาพยนตร์ที่ไม่มีคำบรรยายให้อ่าน

เอกซเรย์ กลาส (XRAI Glass) ยังมีข้อจำกัดในการใช้งาน เพราะต้องใช้กับสมาร์ตโฟนระบบ Android ที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C กับแว่นตาเอนเรียล แอร์ (Nreal Air Augmented Reality) ซึ่งมีราคา 379 ดอลลาร์ และอาจรู้สึกเกะกะเหมือนมีประสาทหูเทียมหรือเครื่องช่วยฟังติดอยู่ตลอดเวลา เพราะแว่นตาเอนเรียล แอร์ (Nreal Air) นั้นหนักและมีความหนามากกว่าแว่นตาทั่วไป จึงอาจไม่เหมาะกับการสวมใส่ตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังไม่เหมาะกับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีคนพูดหลายคน

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชันเอกซเรย์ กลาส (XRAI Glass) ยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนหูหนวก หรือผู้ที่มีปัญหาทางการได้ยิน เพื่อช่วยในการรับรู้บทสนทนาทั่วไปในชีวิตประจำวัน และเข้าใจสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวได้ดียิ่งขึ้น

ที่มาของข้อมูล Wired 
ที่มาของรูปภาพ Pixabay

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง