รีเซต

ชาวไทยเชื้อสายจีนแห่ออกมากราบไหว้ขอพรย่าโมคึกคัก

ชาวไทยเชื้อสายจีนแห่ออกมากราบไหว้ขอพรย่าโมคึกคัก
มติชน
31 มกราคม 2565 ( 09:35 )
68
ชาวไทยเชื้อสายจีนแห่ออกมากราบไหว้ขอพรย่าโมคึกคัก

วันที่ 31 ม.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีชาวไทยเชื้อสายจีนแห่พาครอบครัวและนำเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ เช่น หมู เป็ด ไก่ ขนมสาลี่ และผลไม้ต่าง ๆ พร้อมสวมเสื้อผ้าโทนสีแดงซึ่งเป็นสีมงคลของชาวจีนออกมากราบไหว้ขอพรย่าโมกันอย่างคึกคัก โดยอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ถือสถานที่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมมากราบไหว้ขอพรในช่วงเทศกาลตรุษจีนอยู่แล้ว เพราะถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองและเป็นที่เคารพสักการะของชาวโคราชมาอย่างยาวนาน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะมาขอพรในเรื่องของโควิด-19 ที่อยากให้หายไปโดยเร็วและอีกเรื่องก็คือขอให้เศรษฐกิจดีขึ้น

 

 

โดยนางสมหมาย สุขเจริญ อายุ 57 ชาวบ้านอำเภอเมืองนครราชสีมา บอกว่า วันนี้ได้นำครอบครัวมาทั้งหมด 9 คน เพื่อกราบไหว้ขอพรย่าโมในช่วงตรุษจีน โดยตนและครอบครัวนั้นมาไหว้ย่าโมในช่วงตรุษจีนมาโดยตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีมาแล้ว โดยที่วันนี้มาขอพรย่าโมอยากให้โควิด-19 หายไปเร็วๆ และขอให้ทำมาค้าขายมีกำไรที่ดีขึ้น และอยากให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นมาเหมือนเดิม

 

ขณะที่ศาลเจ้าพ่อไฟที่อยู่บริเวณตรงข้ามกับอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่คนนิยมมากราบไหว้ขอพรในช่วงตรุษจีน เนื่องจากอยู่ตรงขามกับอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จึงสะดวกในการเดินทางเพราะหลังจากไหว้ย่าโมแล้วสามารถเดินข้ามถนนมายังศาลเจ้าพ่อไฟได้เลย และนอกจากในเรื่องของความสะดวกในการเดินทางแล้วอีกอย่างที่ทำให้คนนิยมมากราบไหว้ศาลเจ้าพ่อไฟก็คือความศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะในเรื่องของหน้าที่การงานและการค้าขายจึงทำให้นอกจากชาวไทยเชื้อสายจีนที่นิยมมากราบไหว้ขอพรแล้วยังเป็นที่นิยมของคนทั่วไปอีกด้วย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง