รีเซต

หวังอี้ย้ำ จีนยึดมั่น 'นโยบายที่เป็นมิตร' และ 'ความร่วมมือสมประโยชน์' กับเนปาล

หวังอี้ย้ำ จีนยึดมั่น 'นโยบายที่เป็นมิตร' และ 'ความร่วมมือสมประโยชน์' กับเนปาล
Xinhua
27 มีนาคม 2565 ( 19:14 )
161
หวังอี้ย้ำ จีนยึดมั่น 'นโยบายที่เป็นมิตร' และ 'ความร่วมมือสมประโยชน์' กับเนปาล

กาฐมาณฑุ, 27 มี.ค. (ซินหัว) -- หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ซึ่งเดินทางเยือนเนปาลเมื่อวันเสาร์ (26 มี.ค.) ระบุว่าจีนจะยึดมั่นนโยบายที่เป็นมิตรต่อเนปาล และจะกระชับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของสองประเทศ

 

ในการประชุมร่วมกับนารายัน คัดกา (Narayan Khadka) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเนปาล หวังอี้กล่าวว่าจีนจะมุ่งส่งเสริมการสร้างประชาคมจีน-เนปาลที่มีอนาคตร่วมกัน ตามแนวทางที่ผู้นำของทั้งสองประเทศกำหนด ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศและสถานการณ์ภายในประเทศของจีนและเนปาลจะเปลี่ยนผันไปอย่างไร

 

หวังอี้อธิบายอย่างละเอียดถึงการสนับสนุนสามประการของจีนต่อเนปาล ดังนี้

ประการแรก จีนจะสนับสนุนเนปาลในการแสวงหาวิถีการพัฒนาที่เหมาะสมกับสภาพภายในประเทศของเนปาล โดยนโยบายที่เป็นมิตรของจีนนั้นเปิดกว้างสำหรับทุกฝ่ายและทุกพรรคตลอดจนประชาชนชาวเนปาล

 

จีนสนับสนุนให้ทุกฝ่ายและทุกพรรคในเนปาลมีส่วนร่วมปรึกษาหารือโดยไม่แบ่งแยก ร่วมมือกันเพื่อประโยชน์พื้นฐานของประชาชนในระยะยาว และร่วมกันหารูปแบบการปกครองที่เอื้อต่อเสถียรภาพทางการเมือง การเติบโตทางเศรษฐกิจ และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

 

ประการที่สอง จีนสนับสนุนเนปาลด้านการดำเนินนโยบายภายในประเทศและต่างประเทศอย่างเป็นอิสระ โดยจีนเชื่อเสมอว่าทุกประเทศล้วนเท่าเทียมกันไม่ว่าประเทศนั้นจะมีขนาดเท่าใด และจีนเคารพในอธิปไตย เอกราช และบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ

 

หวังอี้กล่าวว่า จีนเชื่อว่าประชาชนชาวเนปาลควรเป็นผู้ตัดสินใจในกิจการของประเทศ และจีนไม่เห็นด้วยกับความพยายามในการบ่อนทำลายอธิปไตยและความเป็นเอกราชของเนปาล การแทรกแซงกิจการภายในของเนปาล และการเข้ามามีส่วนร่วมในเกมภูมิรัฐศาสตร์ในเนปาล

 

เนปาลควรเป็นพื้นที่ประสานความร่วมมือระหว่างจีนและเอเชียใต้ และจีนยินดีที่ได้เห็นว่าเนปาลดำรงอยู่ร่วมกันฉันมิตรกับนานาประเทศ และมีบทบาทเพิ่มขึ้นในกิจการระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

 

ประการที่สาม จีนสนับสนุนให้เนปาลเข้าร่วมแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางต่อไป

 

หวังอี้กล่าวว่าจีนและเนปาลมีความก้าวหน้าด้านการร่วมกันสรรสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ซึ่งช่วยส่งเสริมการสร้างประเทศของเนปาลอย่างมีนัยสำคัญ

ฝ่ายจีนยินดีที่จะผลักดันโครงก

ารความร่วมมือที่สำคัญระหว่างสองฝ่าย รับรองการดำเนินงานที่ราบรื่นของท่าเรือบกระหว่างสองประเทศ สำรวจความร่วมมือด้านการไฟฟ้าข้ามพรมแดน ขยายช่องทางการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน และสร้างเครือข่ายการเชื่อมต่อหลากหลายมิติของแนวพื้นที่ข้ามหิมาลัย (Trans-Himalayan) เพื่อทำให้เทือกเขาหิมาลัยกลายเป็นสายสัมพันธ์แห่งความร่วมมือฉันมิตรระหว่างสองประเทศ

จีนพร้อมช่วยเนปาลในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรมนุษย์ ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ และระบบนิเวศระดับชาติของเนปาล รวมถึงโอกาสต่างๆ อันมาจากการพัฒนาของจีน เพื่อเร่งการพัฒนาและฟื้นฟูเนปาล

ด้านคัดกากล่าวว่า เนปาลและจีนเป็นมิตรสหายที่ดีต่อกัน มีมิตรภาพระหว่างกันมายาวนาน และยังเป็นหุ้นส่วนที่ดีด้านการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการพัฒนา

คัดกากล่าวว่าเนปาลขอบคุณจีนที่สนับสนุนเนปาลในการปกป้องอธิปไตยและเอกราช รวมถึงคัดค้านการแทรกแซงจากภายนอก พร้อมยืนยันอีกครั้งว่าเนปาลยึดมั่นนโยบายจีนเดียวอย่างหนักแน่น และยืนหยัดสนับสนุนจีนในการปกป้องผลประโยชน์หลักของตน

ทั้งสองเห็นพ้องกันว่าทั้งคู่ควรเสริมสร้างความร่วมมือด้านการต่อต้านโรคระบาดและความร่วมมือด้านวัคซีน รวมถึงเห็นตรงกันว่าควรดำเนินโครงการรถไฟข้ามพรมแดนจีน-เนปาล ซึ่งเป็นโครงการที่วางแผนโดยผู้นำของทั้งสองประเทศและได้รับการยอมรับจากประชาชนของทั้งฝ่ายให้ลุล่วง พร้อมขยายเส้นทางรถไฟสู่กรุงกาฐมาณฑุ

หลังจากการประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองได้ร่วมพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือหลายฉบับ ทั้งด้านเทคโนโลยี การเกษตร สาธารณูปโภค และสาธารณสุข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง