รีเซต

บิล เกตส์ เชื่อโลกจะจัดการ "โควิด" ได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า

บิล เกตส์ เชื่อโลกจะจัดการ "โควิด" ได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2563 ( 15:06 )
201
บิล เกตส์ เชื่อโลกจะจัดการ "โควิด" ได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า

วันนี้( 12 ส.ค.63) บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโคราซอฟท์ และ มูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation วิเคราะห์ว่า ประชาคมโลกจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ได้ ภายใน 2 ปีข้างหน้า โดยปัจจัยหลักอยู่ที่ความสำเร็จในการสร้างวัคซีนเพราะแม้ขณะนี้บริษัทยาชั้นนำหลายแห่ง จะมีความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนที่ส่วนใหญ่อยู่ในเฟสที่ 3 หรือ การทดสอบทางคลินิคกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นมนุษย์ แต่ในการใช้งานจริงต้องพิจารณาอีกหลายปัจจัย เริ่มตั้งแต่ประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันและผลกระทบข้างเคียง 

ทั้งนี้ แม้ว่าจะประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนแล้วในระยะแรก วัคซีนป้องกันโควิด 19 จะมีราคาแพงและถูกประเทศที่ร่ำรวยจับจองเอาไว้หมด ดังนั้นบรรดาประเทศที่ร่ำรวยจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายในปี 2021 จากนั้นประเทศที่กำลังพัฒนาจะควบคุมโรคได้ภายในปี 2022

ส่วนปัจจัยต่อมาก็คือการพัฒนายาที่ใช้รักษา ผู้ป่วยโควิด 19 ตลอดจนวิธีป้องกันโรค เช่นการพัฒนาและแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้ทั่วถึง ตลอดจนพัฒนาชุดคัดกรอง ผู้ติดเชื้อให้ใช้งานง่าย เพื่อแยกผู้ติดเชื้อและสอบสวนโรค จนควบคุมไม่ให้การแพร่ระบาดลุกลาม 

พร้อมกันนี้ บิล เกตส์ วิจารณ์ว่า ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐ หรือ CDC ทำงานผิดพลาดจากการประเมินการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ต่ำเกินไปทำให้กำหนดมาตรการรควบคุมโรคที่เข้มงวดช้าจนเกิดจุดกระจายโรคขึ้นหลายแห่ง อีกทั้งยังล้มเหลวในการให้ความรู้กับประชาชนถึงความรุนแรงของเชื้อไวรัสตัวนี้จนขาดการเฝ้าระวังและทำให้สหรัฐกลายเป็นประเทศที่มี ผู้ติดเชื้อมากทที่สุดในโลกทั้งๆที่เป็นประเทศมหาอำนาจและมีบุคลากรทางการแพทย์ตลอดจนนักวิจัยระดับสูงอยู่มากมาย         


      


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง