รีเซต

ไต้ฝุ่น “มินดอลเล” จ่อถล่มญี่ปุ่น เตือนคลื่นสูงสุด 11 เมตร

ไต้ฝุ่น “มินดอลเล” จ่อถล่มญี่ปุ่น เตือนคลื่นสูงสุด 11 เมตร
TNN World
1 ตุลาคม 2564 ( 16:40 )
130
ไต้ฝุ่น “มินดอลเล” จ่อถล่มญี่ปุ่น เตือนคลื่นสูงสุด 11 เมตร

Japan: ไต้ฝุ่น “มินดอลเล” ไต้ฝุ่นหมายเลข 16 ของปีนี้ จ่อถล่มหมู่เกาะอิซุของญี่ปุ่นในวันนี้ เตือนเกิดคลื่นสูงสุด 11 เมตร และเกิดฝนตกหนักลมกระโชกแรงหลายพื้นที่ รวมถึงกรุงโตเกียวด้วย

 

 

ไต้ฝุ่น “มินดอลเล” ไต้ฝุ่นหมายเลข 16 ของปีนี้ จ่อถล่มหมู่เกาะอิซุของญี่ปุ่นในวันนี้ (1 ตุลาคม) โดยอิทธิพลพายุ ทำให้เกิดลมกระโชกแรงในหมู่เกาะอิซุ ที่ตั้งอยู่ทางใต้ของเกาะฮอนชู เกาะหลักของญี่ปุ่น และคาดว่าจะเกิดฝนตกหนักบนหมู่เกาะอิซุในวันนี้ด้วย

 

 

อุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น หรือ JMA รายงานล่าสุดเมื่อเวลา 5.00 น. เช้าวันนี้ (1 ตุลาคม) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ไต้ฝุ่น “มินดอลเล” อยู่ห่างจากชายฝั่งทางใต้ของเกาะฮาจิโจจิมะ 260 กิโลเมตร เป็นเกาะหนึ่งในหมู่เกาะอิซุ มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุ 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมกระโชก 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

 

JMA เตือนด้วยว่า มินดอลเลมีกำลังแรงมาก และเตือนเกาะฮาจิโจจิมะและเกาะอาโอกาชิมะ 2 เกาะที่อยู่ในหมู่เกาะอิซุ อยู่ในเส้นทางพายุโดยตรง คาดเกิดคลื่นสูงสุด 11 เมตรรอบหมู่เกาะแห่งนี้ แจ้งเตือนประชาชนให้อยู่แต่ภายในบ้าน

นอกจากนี้ ภูมิภาคคันโต ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียวเมืองหลวง ก็ได้รับการแจ้งเตือนอาจเกิดลมกระโชกแรงความเร็ว 108-144 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในวันนี้ กระทบกับการเดินทางในกรุงโตเกียวได้ และมีอีกหลายพื้นที่รวมถึงจังหวัดชิซุโอกะ ได้รับคำเตือนลมกระโชกแรงเช่นกัน

ก่อนไต้ฝุ่นมินดอลเลที่คาดว่าจะมาถึงในวันนี้ ญี่ปุ่นได้เกิดแผ่นดินไหว 2 วันติดกัน โดยเมื่อวานนี้ (30 กันยายน) สถาบันแผ่นดินไหวแห่งชาติของญี่ปุ่น รายงานเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.1 ในเวลา 17.45 น. ศูนย์กลางอยู่ใกล้จังหวัดมิยางิ ลึกจากผิวดิน 59.9 กิโลเมตร แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

ส่วนวันพุธ (29 กรกฎาคม) JMA ของญี่ปุ่น รายงานเกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น ความแรง 6.1 ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกจากก้นทะเล 400 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในกรุงโตเกียว แต่ไม่มีคำเตือนคลื่นยักษ์สึนามิ และไม่มีรายงานความเสียหายเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง