รีเซต

P-30 เฟอร์รี่โดยสารที่แล่นเร็วที่สุดในโลก

P-30 เฟอร์รี่โดยสารที่แล่นเร็วที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2564 ( 00:19 )
247
P-30 เฟอร์รี่โดยสารที่แล่นเร็วที่สุดในโลก

บริษัทผู้สร้างเรือจากประเทศแคนาดา “Candela” พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยการเปิดตัวเรือโดยสารไฟฟ้าที่เคลมว่า ‘เร็วที่สุดในโลก’ ให้ชื่อว่า “P-30”


“P-30” ได้รับการออกแบบให้เป็นเรือโดยสารไฟฟ้าที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา และในขณะเดียวกันก็โดดเด่นกว่าเรือเฟอร์รี่แบบดีเซลที่มีให้บริการทั่วไปด้วยการเป็นตัวเลือกที่รักษ์โลกกว่า เพราะไม่ก่อมลพิษทางน้ำและอากาศ

เรือเฟอร์รี่ไฟฟ้าลำนี้จะมีความยาว 12 เมตร และมีพื้นที่เพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 30 คน ขับเคลื่อนด้วยพอดไดรฟ์ไฟฟ้า 60 กิโลวัตต์ 1 คู่ ซึ่งสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 30 นอต และความเร็วสำหรับบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ 20-25 นอต นอกจากนี้ยังมีแบตเตอรี่ลิเธียม 180 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ที่ให้พลังงานได้ยาวนานพอสำหรับระยะทางมากกว่า 60 ไมล์ทะเลเลยทีเดียว

ซึ่งนั่นทำให้บริษัทผู้ผลิตกล่าวว่า P-30 จะไม่ใช่แค่เรือโดยสารไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก แต่ยังเป็นเรือโดยสารไฟฟ้ารุ่นแรกที่สามารถเดินทางได้ในระยะไกลอีกด้วย ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับคอมพิวเตอร์ออนบอร์ดบนเรือ ที่ช่วยปรับระดับไฮโดรฟอยล์ของเรือให้อยู่ในระดับปกติ และทำให้เรือสามารถแล่นได้เร็วและนิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังทำให้เรือใช้พลังงานลดลงประมาณ 80% เมื่อเทียบกับเรือเฟอร์รี่เร็วที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน และยังจะสามารถเดินทางผ่านทางน้ำในเมืองด้วยความเร็วสูงกว่าเรือโดยสารอื่น ๆ ได้โดยไม่สร้างความเสียหายให้กับเรือลำอื่น หรือสิ่งปลูกสร้างโดยรอบ


โดยภายหลังจากนี้ เรือ P-30 คาดว่าจะเริ่มทดลองใช้งานในทะเลได้จริงภายในปี 2022 ในกรุงสตอกโฮล์ม และจะเริ่มดำเนินการใช้งานเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป


ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง