รีเซต

เวียดนามอนุมัติ “วัคซีนอับดาลา” ของคิวบา ต่อสู้กับโควิด-19

เวียดนามอนุมัติ “วัคซีนอับดาลา” ของคิวบา ต่อสู้กับโควิด-19
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2564 ( 18:07 )
32
เวียดนามอนุมัติ “วัคซีนอับดาลา” ของคิวบา ต่อสู้กับโควิด-19

วันนี้ ( 18 ก.ย.64)กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม อนุมัติการใช้วัคซีนอับดาลาของคิวบาในการต่อสู้ไวรัสโควิด-19  ทำให้อับดาลา กลายเป็นวัคซีนตัวที่ 8  ที่ใช้ต่อสู้โควิดในเวียดนาม  ท่ามกลางการระบาดอย่างหนักของโควิด  ขณะที่ เวียดนาม มีอัตราการฉีดวัคซีนให้ประชาชนต่ำสุดในภูมิภาค  โดยมีผู้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม เพียงร้อยละ6.3 ของประชากร 98 ล้านคน   ทำให้กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม อนุมัติวัคซีนอับดาลา อันเป็นมาตรการเร่งด่วนในการต่อสู้โควิด   

การประกาศอนุมัติวัคซีนของคิวบามีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง  หลังประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม  เดินทางเยือนกรุงฮาวานาของคิวบา  ซึ่งเวียดนามและคิวบา  เป็นเพียง 5 ประเทศสุดท้ายของโลกที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ ร่วมกับจีน , ลาว และเกาหลีเหนือ   ทั้งนี้  เวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิด 667,650 คน และเสียชีวิต 16,637 ราย  ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงที่ไวรัสสายพันธุ์เดลต้าระบาดหนักตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกรกฏาคม   เวียดนามเรียกร้องสหรัฐฯ ให้ยุตินโยบายปรปักษ์ต่อคิวบา และยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอันยาวนาน หลังเกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในคิวบา

สำหรับ อับดาลา เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่  8 ซึ่งรัฐบาลเวียดนามอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน นอกเหนือจาก ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ,   แอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด  ,  สปุตนิก วี  ,  จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน   ,  โมเดอร์นา และซิโนฟาร์ม 

ก่อนหน้านั้น คิวบาเตรียมยื่นเอกสารต่อองค์การอนามัยโลก  เพื่อขอการรับรองเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาเอง 3 ตัว  คือ อับดาลา "โซเบอรานา 02"  ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวแรกของโลก ที่ใช้เทคโนโลยีคอนจูเกต มีประสิทธิภาพร้อยละ 62   หลังการฉีด 2 เข็ม แต่เมื่อมีการฉีดกระตุ้นเข็มที่สาม หรือบูสเตอร์ ด้วย "โซเบอรานา พลัส" ประสิทธิภาพด้านการป้องกันเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ  91.2 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง