รีเซต

จีนประกาศแผนส่งยานอวกาศไปเบี่ยงเส้นทางดาวเคราะห์น้อย

จีนประกาศแผนส่งยานอวกาศไปเบี่ยงเส้นทางดาวเคราะห์น้อย
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2565 ( 19:11 )
91
จีนประกาศแผนส่งยานอวกาศไปเบี่ยงเส้นทางดาวเคราะห์น้อย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา วู่ ยานฮัว (Wu Yanhua) รองผู้อำนวยการองค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ได้ประกาศถึงแผนการปกป้องดาวเคราะห์ของประเทศจีน โดยจะดำเนินการส่งยานอวกาศไปชนกับดาวเคราะห์น้อยเพื่อเบี่ยงเบนเส้นทางการโคจรไม่ให้ชนกับโลก ซึ่งจะดำเนินการเปิดตัวภายใน 4 ปี ข้างหน้า แผนการดังกล่าวรวมไปถึงกระบวนการจัดทำรายการและตรวจสอบดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ใกล้โลกเพื่อจัดรายชื่อดาวเคราะห์น้อยที่อาจเป็นภัยคุกคามต่อโลก และจัดทำระบบเตือนภัย


แม้ว่าโครงการนี้จะยังไม่ได้รับการอนุมัติให้จัดทำอย่างเป็นทางการ แต่ได้มีการพูดถึงโครงการนี้มาเป็นระยะเวลานานพอสมควรแล้ว ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม 2022 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเผยเอกสารไวท์เปเปอร์ที่ตีพิมพ์โดยเจ้าหน้าที่จีนกล่าวถึงแผนการศึกษาระบบป้องกันดาวเคราะห์ และในเดือนตุลาคม ปี 2021 ประเทศจีนยังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมด้านการป้องกันดาวเคราะห์ ทั้งนี้ นาซา (NASA) เองก็ได้มีโครงการลักษณะเดียวกันชื่อ "การทดสอบการเปลี่ยนเส้นทางดาวเคราะห์น้อยคู่ (DART)" เพื่อนำมาใช้กับดาวเคราะห์น้อยที่มีแนวโน้มโคจรมาชนโลก


การทดสอบการเปลี่ยนเส้นทางดาวเคราะห์น้อยคู่ของนาซามีเป้าหมายเป็น 1 ในดาวเคราะห์น้อยคู่ชื่อดีดิมอส (Didymos) โดยการส่งยานอวกาศไปชนเพื่อให้วิถีการโคจรเกิดการเปลี่ยนทิศทาง หากการทดสอบดังกล่าวสำเร็จตามที่นักวิทยาศาสตร์คำนวณ นั่นหมายความว่าเราจะสามารถใช้วิธีการเดียวกันนี้เพื่อปกป้องโลกหากมีดาวเคราะห์น้อยหรือวัตถุขนาดใหญ่จะพุ่งชนโลก


โลกของเรามีหินอวกาศขนาดเล็กมากระทบอยู่ทุกวัน ปัจจัยหนึ่งคือแรงโน้มถ่วงของโลกที่ดึงดูดวัตถุเหล่านี้เมื่อมันเคลื่อนที่เข้ามาใกล้มากพอที่จะถูกดึงดูดให้ตกกระทบลงบนพื้นโลก แต่ด้วยขนาดที่เล็กเมื่อเข้าสู่ชั้นบรรยากาศจึงเกิดการเสียดสีและเผาไหมจนหมด มักปรากฏให้เห็นเป็นดาวตกหรือที่มักเรียกว่าผีพุ่งไต้ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแต่ชีวิตและทรัพย์สินบนโลก ในขณะที่วัตถุขนาดใหญ่ไม่สามารถถูกชั้นบรรยากาศเผาผลาญจนหมดได้ หน่วยงานอวกาศใหญ่ ๆ หลายหน่วยงานจึงต้องคำนึงถึงแผนการรับมือกับกรณีดังกล่าว


ข้อมูลจาก www.theverge.com

ภาพจาก pixabay.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง