รีเซต

ชาวคองโกอพยพหนีภูเขาไฟ 'นีรากองโก' หวั่นระเบิดรอบสอง

ชาวคองโกอพยพหนีภูเขาไฟ 'นีรากองโก' หวั่นระเบิดรอบสอง
TeaC
28 พฤษภาคม 2564 ( 18:01 )
98
ชาวคองโกอพยพหนีภูเขาไฟ 'นีรากองโก' หวั่นระเบิดรอบสอง

 

ข่าววันนี้ ประชาชนชาวดีอาร์คองโกนับหมื่นคนต้องอพยพออกจาเมืองโกมา เพราะความหวาดกลัวภูเขาไฟนีรากองโกระเบิดครั้งใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า ภูเขาไฟลูกนี้อาจปะทุได้อีกครั้งเนื่องจากยังส่งสัญญาณเตือนอยู่

 

 

ภูเขาไฟนีรากองโกตั้งอยู่ห่างจากเมืองโกมา 10 กิโลเมตร พ่นธารลาวาออกมาระหว่างการระเบิดเมื่อวันเสาร์ (22 พฤษภาคม) ที่แล้ว เผาผลาญบ้านเรือนและพื้นที่ป่าใกล้เมืองโกมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คน และไร้ที่อยู่อาศัยอีกหลายพันคน

 

 

ตั้งแต่การระเบิดครั้งแรก มีประชาชนจำนวนมากอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย แต่ก็มีส่วนหนึ่งเริ่มเดินทางกลับแล้ว

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดย่อม หรืออาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 200 ครั้ง ทำลายอาคารหลายหลัง พื้นถนนเป็นรอยแตกความยาวหลายร้อยเมตร แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลกว่า 90 กิโลเมตรในกรุงคิกาลี เมืองหลวงรวันดาด้วย

 

 

เมืองโกมา เป็นเมืองริมทะเลสาบ มีประชากรประมาณ 670,000 คน จากการประเมินของสหประชาชาติ หรือ UN

 

 

เอ็นดีมา คองบา ผู้ว่าการจังหวัดคีวูเหนือ สั่งอพยพประชาชนเกือบ 1 ใน 3 ของประชาชนในเมืองเมื่อวันพฤหัสบดี (27 พฤษภาคม) โดยบอกว่า พบแมกมาใต้เมืองโกมาและทะเลสาบเลค คีวู ในพื้นที่ใกล้เคียง

 

 

นายคองบา กล่าวว่า ขณะนี้ ไม่สามารถปฏิเสธการระเบิดทั้งบนพื้นดินหรือใต้ทะเลสาบได้ พร้อมสั่งอพยพประชาชนใน 10 อำเภอ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการอยู่ห่างจากธารลาวา เพราะมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้จากการขาดอากาศหายใจหรือไฟไหม้

 

 

นอกจากความเสี่ยงจากลาวาและแผ่นดินไหวแล้ว ยังมีความวิตกกังวลว่า แผ่นดินไหวอาจทำให้ก๊าซมีเทนที่อยู่ใต้ทะเลสาบเลค คีวู ฟุ้งกระจายขึ้นมาได้

 

 

เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายประชาชนไปยังเมืองซาเก ห่างจากเมืองโกมาไปทางตะวันตกประมาณ 20 กิโลเมตร มีหลายคนอพยพออกจากเมืองโดยทางเรือ ทางรถยนต์ ทำให้การจราจรติดขัด และอีกหลายคนเดินเท้า พร้อมสิ่งของจำเป็นต่าง ๆ

 

 

นอกจากนี้ ยังมีประชาชนหลายพันคนเดินทางเข้ารวันดา โดยพักอยู่ในเมืองพรมแดนกีเซนยี เจ้าหน้าที่รัฐบาลรวันดากำลังสั่งให้ประชาชนเหล่านี้ ย้ายไปพักอยู่ในอดีตค่ายผู้ลี้ภัย และโรงเรียนแห่งหนึ่งชั่วคราว

 

 

ขณะที่ ชาวเมืองกีเซนยีเอง อพยพไปทางตะวันออกลึกเข้าไปในรวันดา เนื่องจากเกิดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวเขย่าเมืองอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่รวันดา รายงานว่า แผ่นดินไหวในวันพฤหัสบดี (27 พฤษภาคม) มีความรุนแรงอยู่ที่ขนาด 4.9

 

 

ก่อนการระเบิดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การระเบิดรุนแรงครั้งล่าสุดของภูเขาไฟนีรากองโก เกิดขึ้นในปี 2002 มีผู้เสียชีวิต 250 คน และไร้ที่อยู่อาศัย 120,000 คน แต่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นขึ้นในปี 1977 มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 600 คน

 

 

ภาพ : Reuters

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง