รีเซต

สหรัฐมีแผนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องฉีดวัคซีนโควิดก่อนเข้าประเทศ

สหรัฐมีแผนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องฉีดวัคซีนโควิดก่อนเข้าประเทศ
มติชน
5 สิงหาคม 2564 ( 10:00 )
47
สหรัฐมีแผนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องฉีดวัคซีนโควิดก่อนเข้าประเทศ

 

ทำเนียบขาวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมที่จะขอให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาเกือบทั้งหมด ต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อน

 

 

ข้อกำหนดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการเพื่อผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มการเดินทางของชาวต่างชาติเข้ามาในสหรัฐ อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาในการดำเนินการ โดยคณะทำงานซึ่งมีผู้แทนของหน่วยงานต่างๆ กำลังศึกษาว่าจะทำอย่างไรและเมื่อใดจึงจะปลอดภัยสำหรับการกลับมาเปิดให้มีการเดินทางตามปกติ

 

 

อย่างไรก็ดีชาวต่างชาติทั้งหมดที่จะเดินทางเข้าสหรัฐ โดยมีข้อยกเว้นอย่างจำกัด คาดว่าจำเป็นที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เรียบร้อยแล้วก่อนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ โดยแหล่งข่าวระบุว่าขณะนี้นโยบายดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียด

 

 

ปัจจุบันรัฐบาลสหรัฐได้มีข้อจำกัดเพื่อควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศอย่างเข้มข้นหลังการแพร่ระบาดของโควิดกลายพันธุ์เดลต้า ซึ่งภายใต้กฎระเบียบดังกล่าวบุคคลที่ไม่ใช่พลเมืองหรือผู้ทีถิ่นพำนักในสหรัฐที่เดินทางมาจากจีน พื้นที่ในยุโรปที่ใช้วีซ่าเชงเก้น อังกฤษ ไอร์แลนด์ บราซิล แอฟริกาใต้และอินเดียภายในระยะเวลา 14 วันก่อนหน้า จะถูกห้ามไม่ให้เข้ามายังสหรัฐ

 

 

ขณะที่ผู้เดินทางทุกคนไม่ว่าจะมีสถานะการฉีดวัคซีนอย่างไร จะต้องแสดงหลักฐานการตรวจโควิด-19 เป็นลบภายใน 3 วันก่อนเดินทาง

 

 

ทั้งนี้รัฐบาลสหรัฐเผชิญกับแรงกดดันจำนวนมากให้ยกเลิกข้อจำกัดบางประการจากชาติพันธมิตร รวมถึงอุตสาหกรรมการบินและบุคคลซึ่งต้องห่างจากคนในครอบครัวอันเป็นที่รักเนื่องจากกฎระเบียบดังกล่าว โดยมีคนจำนวนมากที่ตำหนิว่ากฎควบคุมการเดินทางของสหรัฐไม่ได้สะท้อนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ในปัจจุบันสหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่าหลายประเทศที่ถูกคำสั่งห้ามเดินทางดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง