รีเซต

ผวาหนัก!อินเดียพบโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ “เดลต้า พลัส” ติดเชื้อง่ายกว่าเดิม

ผวาหนัก!อินเดียพบโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ “เดลต้า พลัส” ติดเชื้อง่ายกว่าเดิม
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2564 ( 07:44 )
124
ผวาหนัก!อินเดียพบโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ “เดลต้า พลัส” ติดเชื้อง่ายกว่าเดิม

วันนี้ ( 23 มิ.. 64 )ทางการอินเดีย ระบุให้ไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่พบนี้ ชื่อว่า ‘เดลตา พลัส’ (Delta plus) หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้หลายสิบราย ใน 3 รัฐของอินเดียในขณะนี้ โดยผู้ติดเชื้อ 16 ราย อยู่ในรัฐมหาราษฏระ จากการเปิดเผยของราเจช ภูชาน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย และว่าโควิดสายพันธุ์ เดลตา พลัส มีระดับการแพร่เชื้อที่สูงขึ้นกว่าสายพันธุ์เดลตาและจำเป็นต้องเพิ่มการตรวจหาเชื้อมากขึ้นในแต่ละพื้นที่ของอินเดีย

ขณะที่ในวันจันทร์ อินเดียเพิ่งสร้างสถิติใหม่ในการแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนในวัยผู้ใหญ่ 8.6 ล้านราย ท่ามกลางความคลางแคลงใจของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขอินเดีย ถึงความยั่งยืนของการแจกจ่ายวัคซีนในประเทศ จากที่ปริมาณวัคซีนที่มีอยู่ในประเทศช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้ จะเท่ากับอัตราการแจกจ่ายวัคซีนเฉลี่ยวันละ 4-5 ล้านโดสต่อวันเท่านั้น

ขณะที่ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การแจกจ่ายวัคซีนในอินเดียอยู่ที่เฉลี่ยต่ำกว่า 3 ล้านโดสต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าเป้าหมาย 10 ล้านโดสต่อวันที่ทางการกำหนดไว้เพื่อให้ทันรับมือการระบาดของโควิดกลายพันธุ์ในประเทศได้

ทั้งนี้ อินเดียเผชิญกับการระบาดหนักของโควิด-19 ระลอกสอง เมื่อเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา จนระบบสาธารณสุขในประเทศแทบรับไม่ไหว และผู้คนจำนวนมากเสียชีวิตในช่วงเวลาดังกล่าว ก่อนจะได้รับการยืนยันว่าเป็นโควิดกลายพันธุ์เดลตhา

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อินเดียพบผู้ติดเชื้อใหม่ 42,640 ราย ต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงมีนาคมที่ผ่านมา ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,167 ราย ส่วนยอดติดเชื้อสะสมของอินเดียอยู่ที่ 29.98 ราย เสียชีวิต 389,302 คน ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย


อินเดียฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งผลิตโดยสถาบันเซรุ่มของอินเดีย (Serum Institute of India) และวัคซีนที่ผลิตเองชื่อ ‘โคแวคซิน’ จากบริษัทภารัตไบโอเทค ซึ่งสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี-ทีวี18 รายงานเมื่อวันอังคาร ถึงผลการทดลองระยะที่ 3 ของโคแวคซิน พบมีประสิทธิผลในการป้องกันโควิดได้ถึง 77.8% 

เมื่อสัปดาห์ก่อน ทาง Serum Institute of India ตั้งเป้าเพิ่มการผลิตวัคซีนโควิดให้ได้ราว 100 ล้านโดสในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนทางบริษัทภารัตไบโอเทค ตั้งเป้าผลิตราว 23 ล้านโดสต่อเดือน

อินเดียอาจฉีดวัควีนสปุตนิก วี ของรัสเซียให้ประชาชนด้วยในเร็ว  นี้ และรัฐบาลคาดการณ์ว่าจะนำเข้าวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ เช่นไฟเซอร์ ในปีนี้ด้วย 

ขณะเดียวกัน บริษัทแอสตร้าเซเนก้า ยืนยันวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท มีประสิทธิผลในการรับมือกับโควิดกลายพันธุ์ 2 ชนิดที่พบครั้งแรกในอินเดีย โดยแอสตราเซเนกา ออกแถลงการณ์ในวันอังคาร อ้างอิงการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ที่ตรวจสอบระดับภูมิคุ้มกันในเลือดของผู้ที่หายป่วยจากโควิดกลายพันธุ์ 2 ชนิดที่พบในอินเดีย ได้แก่ สายพันธุ์เดลตา และแคปปา (Kappa) เทียบกับผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดของแอสตราเซเนกา ซึ่งพบว่าวัคซีนมีประสิทธิผลกับโควิดกลายพันธุ์ทั้งสองชนิด

เมื่อสัปดาห์ก่อน นักวิเคราะห์จากสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (Public Health England) หรือ PHE ได้เปิดเผยว่าวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ และวัคซีนของแอสตราเซเนกา ให้ระดับการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิดสายพันธุ์เดลตา ได้มากกว่า 90% ในช่วงที่โควิดสายพันธุ์เดลตา กลายเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดหนักไปทั่วโลกขณะนี้ 

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง