รีเซต

วิจัยจีนพบ 'ข้าวโอ๊ต' ช่วยเลี้ยง 'แบคทีเรีย' มีประโยชน์ในลำไส้มนุษย์

วิจัยจีนพบ 'ข้าวโอ๊ต' ช่วยเลี้ยง 'แบคทีเรีย' มีประโยชน์ในลำไส้มนุษย์
Xinhua
15 มกราคม 2565 ( 13:52 )
95
วิจัยจีนพบ 'ข้าวโอ๊ต' ช่วยเลี้ยง 'แบคทีเรีย' มีประโยชน์ในลำไส้มนุษย์

ปักกิ่ง, 15 ม.ค. (ซินหัว) -- ผลการศึกษาฉบับใหม่พบว่าข้าวโอ๊ตสามารถช่วยแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเจริญเติบโตในลำไส้ของมนุษย์ได้ โดยข้าวโอ๊ตและผลิตภัณฑ์จากข้าวโอ๊ตได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยลดคอเลสเตอรอล ซึ่งหากมีระดับสูงจะเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยตงหนานในจีน และสถาบันวิจัยอื่นๆ เกณฑ์ผู้ใหญ่ชาวจีนที่มีคอเลสเตอรอลระดับสูงเล็กน้อยจากปักกิ่ง หนานจิง และเซี่ยงไฮ้ รวม 210 คน และขอให้รับประทานข้าวโอ๊ตหรือข้าว จำนวน 80 กรัมต่อวัน นาน 45 วัน เพื่อวัดระดับไขมันและกรดไขมัน และไมโครไบโอตา (microbiota) หรือจุลินทรีย์ในอุจจาระ

การศึกษาพบว่ากลุ่มผู้รับประทานข้าวโอ๊ตมีคอเรสเตอรอลลดลงมากกว่า โดยผู้รับประทานข้าวโอ๊ตทุกวันมีคอเรสเตอรอลโดยรวมลดลงร้อยละ 5.7 และมีไขมันความหนาแน่นต่ำ (LDL) หรือคอเรสเตอรอลชนิดไม่ดีลดลงร้อยละ 8.7 ส่วนกลุ่มผู้รับประทานข้าวมีตัวเลขทั้งสองลดลงเพียงร้อยละ 3 และร้อยละ 3.9 ตามลำดับ

นอกจากนั้นคณะนักวิจัยยังพบว่าการบริโภคข้าวโอ๊ตช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียที่ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบเผาผลาญอาหาร โรคอ้วน และโรคหลอดเลือดหัวใจ โดยการค้นพบทั้งหมดบ่งชี้ว่าข้าวโอ๊ตช่วยแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเจริญเติบโตในลำไส้ และมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอล

อนึ่ง ผลการศึกษาครั้งนี้ได้รับการเผยแพร่ผ่านวารสารฟรอนเทียร์ส อิน อิมมูโนโลจี (Frontiers in Immunology)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง