รีเซต

ศรีสุวรรณ ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินสอบปมไอ้โม่งขอหักหัวคิวโรงแรมชลบุรีก่อนคัดเลือกสถานที่กักตัว

ศรีสุวรรณ ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินสอบปมไอ้โม่งขอหักหัวคิวโรงแรมชลบุรีก่อนคัดเลือกสถานที่กักตัว
มติชน
25 พฤษภาคม 2563 ( 08:23 )
102
ศรีสุวรรณ ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินสอบปมไอ้โม่งขอหักหัวคิวโรงแรมชลบุรีก่อนคัดเลือกสถานที่กักตัว

 

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า หลังจากกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวใน จ.ชลบุรี ระบุว่ามีกลุ่มบุคคลไม่ทราบหน่วยงาน ติดต่อโรงแรมขนาดใหญ่หลายแห่งในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี อ้างว่าจะพิจารณาคัดเลือกโรงแรมให้เป็นสถานที่กักตัวของคนไทยที่กลับจากต่างแดน หรือ State Quarantine แลกกับการหักหัวคิว 30-40% จากเงินที่รัฐบาลจ่ายให้ 1,000 บาทต่อรายต่อวันนั้น กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ น่าจะทำกันอย่างเป็นกระบวนการ เป็นเรื่องที่น่าละอาย นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า ศบค. จะต้องรับผิดชอบ หาตัวผู้กระทำการดังกล่าวมาเปิดเผย และดำเนินการตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว

 

“กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา รวมทั้งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี กล้าออกมาเปิดเผยย่อมต้องมีมูล จะอ้างเป็นข่าวโคมลอยไม่ได้ และการหาข้อเท็จจริง หาผู้กระทำผิด จะต้องตั้งคณะกรรมการพิเศษที่มีอำนาจเต็มจากบุคคลภายนอกมาทำการไต่สวน สอบสวน จะตั้งบุคคลใน ศบค. ชลบุรี กระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สอบกันเองไม่ได้เด็ดขาด เพราะเชื่อว่าคนที่กระทำการเป็นเครือข่ายใหญ่และอาจมีสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ที่มีอำนาจในปัจจุบันก็ได้ เพราะแค่มีข่าวยังไม่ทันที่จะมีการตรวจสอบแสวงหาข้อเท็จจริง โฆษก ศบค.ก็รีบออกมาปฏิเสธทันควันเลยว่าไม่มีการหัวหัวคิว State Quarantine ซึ่งถือเป็นข้อพิรุธ ขณะที่โฆษก ศบค. รวมทั้งกรรมการที่ถูกตั้งจาก ศบค.ทุกคนต้องถูกสอบด้วย” นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า คณะกรรมการพิเศษดังกล่าวที่จะสอบข้อเท็จจริงกรณีโรงแรมถูกรีดหัวคิว อาจจะต้องไต่สวน สอบสวนเชื่อมโยงต่อไปด้วยว่า การที่รัฐบาลไม่ยอมที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมีการต่ออายุ มีผลต่อการเอื้อประโยชน์ต่อกรณีดังกล่าวด้วยหรือไม่ เพราะคาดว่าจะมีคนไทยเดินทางกลับมาจากต่างประเทศอีกมากกว่า 7 – 8 หมื่นคน ถือว่าเป็นผลประโยชน์อย่างมหาศาล หากไม่มีใครออกมาแฉปัญหาหัวคิว กรณีที่เกิดขึ้นสมาคมฯสมาคมฯไปร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อใช้อำนาจตามกฎหมายในการตรวจสอบและถ่วงดุล การตรวจสอบตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี โดยยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง