รีเซต

ผลดี ผลเสีย หาก "Tesla" มาเปิดตัวในประเทศไทย

ผลดี ผลเสีย หาก "Tesla" มาเปิดตัวในประเทศไทย
NewsReporter
26 พฤษภาคม 2565 ( 08:56 )
1.2K
ผลดี ผลเสีย หาก "Tesla" มาเปิดตัวในประเทศไทย

จากข่าววงในที่ยักษ์ใหญ่วงการรถไฟฟ้าโลก Tesla จะมาเปิดตัวในประเทศไทยยังมีข่าวลือว่าทาง Tesla กำลังต่อรองเจรจากับรัฐบาลเพื่อตกลงดีลอยู่ และยังมีทางเพจ Blink Drive ได้ออกมาคาดการณ์ผลเสียต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไทย ดังนี้

ผลดีต่อผู้บริโภค

1. Tesla รุ่นเริ่มต้น อย่าง Model 3 จะมีราคา 1.7-2.2 ล้านบาท(รวมภาษีอื่นๆ ทั่วไปแล้ว)

2. Tesla ทุกคันที่วิ่งในไทยตอนนี้จะได้อัพเดทซอฟต์แวร์ชุดประเทศไทยทำให้ใช้งานแผนที่และระบบนำทางได้ทันทีพร้อมกับคีย์บอร์ดไทยในระบบ

3. Tesla มาแล้วคงไม่มามือเปล่า แต่จะมาพร้อมกับการตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Supercharger ทั่วประเทศไทยอย่างแน่นอนและอาจจะเชื่อมต่อไปยังประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ในอนาคตแน่นอน

4. รถ Tesla จะมีประกันซ่อมศูนย์ฯ เพื่อเพิ่มความอุ่นใจให้กับชาวเทสลาทันที

 

ผลเสียที่เกิดขึ้นจากการที่เทสล่ามาไทย


1. อุตสาหกรรมยานยนต์จะต้องปรับตัวอย่างรุนแรงทันทีให้แข่งขันกับเทสลาให้ทัน จะมีการเลิกจ้างงานในบางหน่วยงาน เช่น R&D เครื่องยนต์

2. ค่ายรถในประเทศต้องปรับฐานราคา(ลดราคา)รถบางรุ่นเพื่อหนีจากฐานราคาเทสลาเพื่อคงลูกค้าเอาไว้ ผลกระทบจะทำให้ตลาดรถหรูมือสองปรับราคาลงทันทีชนรถญี่ปุ่นมือหนึ่งหลายรุ่นแน่นอน

3. ปตท. จะเสียรายได้แบบ(สะสม)ไปเรื่อยๆ ลองคิดดูว่า ถ้ามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าปีล่ะ 10,000 คันวิ่งรถปีล่ะ 10,000 km ก็เท่ากับว่า ยอดขายน้ำมันหายไปปีล่ะ 5 ล้านลิตร(อย่างต่ำ)
ปีหน้าขายได้อีก 10,000 คัน เท่ากับว่า ยอดขายน้ำมันหายไป 10 ล้านลิตร(จะลดอย่างนี้ไปเรื่อยๆ) คนในอุตสาหกรรมปิโตรเลี่ยมอาจจะตกงานเยอะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย

4. อู่รถยนต์ต่างๆ ต้องปรับตัวให้รองรับการมารถยนต์ไฟฟ้าอย่างหนักขึ้น อย่างที่รู้คือรถยนต์ไฟฟ้าไม่ต้องการการซ่อมบำรุงทุก 6-12 เดือนเหมือนรถยนต์น้ำมัน ทำให้อะไหล่ใช้แล้วทิ้งหลายตัวขายไม่ออก เช่น ไส้กรองน้ำมัน, ไส้กรองอากาศเครื่องยนต์และอื่นๆ

 

ข้อมูล Blink Drive , springnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง