รีเซต

จีนส่ง 'ไห่หยาง-2ดี' ดาวเทียมสังเกตการณ์มหาสมุทรดวงใหม่สู่วงโคจร

จีนส่ง 'ไห่หยาง-2ดี' ดาวเทียมสังเกตการณ์มหาสมุทรดวงใหม่สู่วงโคจร
Xinhua
19 พฤษภาคม 2564 ( 15:48 )
140
จีนส่ง 'ไห่หยาง-2ดี' ดาวเทียมสังเกตการณ์มหาสมุทรดวงใหม่สู่วงโคจร

จิ่วเฉวียน, 19 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อเวลา 12.03 น. ของวันพุธ (19 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จีนได้ส่งจรวดลองมาร์ช-4บี (Long March-4B) ที่บรรทุกดาวเทียมไห่หยาง-2ดี (Haiyang-2D) อันเป็นดาวเทียมสังเกตการณ์หาสมุทรดวงใหม่ขึ้นสู่วงโคจร จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

 

 

ดาวเทียมไห่หยาง-2ดี จะรวมกับกลุ่มดาวเทียมไห่หยาง-2บี (HY-2B) และไห่หยาง-2ซี (HY-2C) เพื่อสร้างระบบการสังเกตการณ์สภาพแวดล้อมของมหาสมุทรที่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งสามารถใช้งานได้ทุกเวลา ทุกสภาพอากาศ ทั้งในพื้นที่ขนาดกลางและขนาดใหญ่

 

 

กลุ่มดาวเทียมดังกล่าวจะทำหน้าที่สนับสนุนงานแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าและการพยากรณ์ภัยพิบัติทางทะเลของจีน การพัฒนาอย่างยั่งยืนและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในมหาสมุทร การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนภารกิจค้นหาในมหาสมุทร

 

 

อนึ่ง ดาวเทียมไห่หยาง-2ดีได้รับการพัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีอวกาศจีน (China Academy of Space Technology) ส่วนจรวดขนส่งลองมาร์ช-4บีได้รับการพัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีการเดินทางด้วยยานอวกาศเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Academy of Spaceflight Technology) และการยิงดาวเทียมครั้งนี้เป็นภารกิจครั้งที่ 370 ของจรวดขนส่งตระกูลลองมาร์ช

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง