รีเซต

นายกฯ โครเอเชียเผย 'สะพานเพลเยซัก' ฝีมือจีน สร้างเสร็จ มิ.ย.ปีหน้า

นายกฯ โครเอเชียเผย 'สะพานเพลเยซัก' ฝีมือจีน สร้างเสร็จ มิ.ย.ปีหน้า
Xinhua
16 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:00 )
63
นายกฯ โครเอเชียเผย 'สะพานเพลเยซัก' ฝีมือจีน สร้างเสร็จ มิ.ย.ปีหน้า

ซาเกร็บ, 16 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (15 ก.พ.) ระหว่างเข้าเยี่ยมชมโครงการสะพานเพลเยซัก (Peljesac Bridge) ซึ่งเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่สุดในโครเอเชีย อันเดร เพลนโควิช นายกรัฐมนตรีโครเอเชีย ประกาศว่าโครงการนี้จะเสร็จสิ้นการก่อสร้างในเดือนมิถุนายน 2022

 

"โครงการนี้มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์สำหรับโครเอเชีย โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อรับประกันความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของดินแดนในประเทศ" เพลนโควิชกล่าว พร้อมเสริมว่า "เรารู้สึกยินดีที่โครงการนี้จะแล้วเสร็จในอีก 1 ปีครึ่งนับจากนี้"

 

สะพานเพลเยซักความยาว 2.4 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างแผ่นดินใหญ่ของโครเอเชียกับเทศมณฑลดูบรอฟนิก-เนเรตวาทางตอนใต้สุดของประเทศ ซึ่งช่วยให้โครเอเชียสามารถเชื่อมต่อกันผ่านทางบกซึ่งข้ามผ่านดินแดนต่างประเทศได้ โดยราวร้อยละ 85 ของเงินทุนทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป (EU)

 

การดำเนินงานเชื่อมสะพานระหว่างแผ่นดินใหญ่และเสาหลักต้นแรกในทะเลเริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ (15 ก.พ.) ระหว่างการเยือนของเพลนโควิช โดยเขาแสดงความพึงพอใจต่อคุณภาพของงานที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของบริษัทไชน่า โรค แอนด์ บริดจ์ คอร์ปอเรชัน (CRBC) ซึ่งแม้ว่าจะเผชิญกับการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แต่ไม่ได้ก่อให้เกิดความล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญ

 

ทั้งนี้ ในเดือนมกราคม 2018 กลุ่มบริษัทจีนที่นำโดยซีอาร์บีซีชนะการประมูลสร้างสะพานเพลเยซักระยะแรก รวมถึงถนนเข้าออกสะพาน ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในอีก 6 เดือนถัดมา

 

ด้านโจซิป สโกริค ซีอีโอของเฮร์อวาทสกา เซสเต (Hrvatske Ceste) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านถนนของรัฐ เผยว่างานก่อสร้างถนนทางเข้าออกของสะพานกำลังดำเนินไปอย่างราบรื่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง