รีเซต

“กรมการข้าว” เปิดรับสมัครประกวดข้าว ถึง 29 ม.ค.นี้ หวังปักหมุดส่งเสริมสู่ตลาดโลก

“กรมการข้าว” เปิดรับสมัครประกวดข้าว ถึง 29 ม.ค.นี้ หวังปักหมุดส่งเสริมสู่ตลาดโลก
มติชน
20 มกราคม 2564 ( 15:17 )
30
“กรมการข้าว” เปิดรับสมัครประกวดข้าว ถึง 29 ม.ค.นี้ หวังปักหมุดส่งเสริมสู่ตลาดโลก

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์ตลาดข้าวมีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น หลายประเทศมีการพัฒนาศักยภาพในการผลิตข้าว เพื่อบริโภคภายในประเทศ และสามารถส่งออกจนเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำการส่งออกข้าวในตลาดโลก และส่งออกข้าวดีมีคุณภาพติดอันดับโลกมาเป็นระยะเวลานาน เพื่อให้มีการสรรหาข้าวพันธุ์ดีมีคุณภาพสูงอย่างต่อเนื่อง กระทรวงเกษตรฯ จึงได้มอบหมายให้กรมการข้าวจัดการประกวดข้าวเพื่อรองรับและส่งเสริมการส่งออกของตลาดข้าวโลก ครั้งที่ 1 ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 14-15 มีนาคม 2564 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ เพื่อถ่ายทอดพร้อมประชาสัมพันธ์การพัฒนาพันธุ์ข้าวเพื่อรองรับและส่งเสริมการส่งออกข้าวสู่ตลาดโลกโดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจส่งข้าวเข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 29 มกราคมนี้ ณ อาคารจักรพันธ์ กรมการข้าว กรุงเทพฯ

 

นายประภัตร กล่าวต่อว่า การจัดงานดังกล่าว จะเป็นอีกกลไกหนึ่งในการพัฒนาข้าวไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยมีการเชื่อมโยงหน่วยงานหลายภาคส่วน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และความคิดเห็นระหว่างนักวิชาการ นักวิจัย เกษตรกร และผู้เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติงานด้านการปรับปรุงพันธุ์ข้าว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งเกษตรกรและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ สำหรับตัวอย่างข้าวที่ส่งเข้าประกวดปีนี้กำหนดไว้ 3 ประเภท ได้แก่ 1.ข้าวหอมมะลิไทย 2.ข้าวหอมไทย และ 3.ข้าวขาวพื้นนุ่ม โดยข้าวที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นข้าวพันธุ์แท้ ไม่มีข้าวพันธุ์อื่นปน ไม่ละเมิดสิทธิทางปัญญา และไม่ลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมายหรือมีการดัดแปลงทางพันธุกรรม (จีเอ็มโอ)

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการตัดสินการประกวดจะพิจารณาจากคุณภาพทางกายภาพ เช่น ความยาวเมล็ด ท้องไข่ คุณภาพการสี พิจารณาคุณภาพทางเคมี อาทิ ปริมาณอมิโลส ความหอม และพิจารณาคุณภาพการหุงต้มและรับประทาน อย่างเนื้อสัมผัสและรสชาติ โดยจะมีการพิจารณาตัดสินและมอบรางวัลในวันที่ 15 มีนาคม 2564 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ โดยกิจกรรมภายในงาน จะมีการจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านข้าว การออกบูธนำเสนอผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว และอื่นๆ อีกมากมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง