รีเซต

รวม 'ติวเตอร์ดัง' ในตำนานฮอตโซเชียล!

รวม 'ติวเตอร์ดัง' ในตำนานฮอตโซเชียล!
TeaC
12 กรกฎาคม 2564 ( 17:29 )
934
รวม 'ติวเตอร์ดัง' ในตำนานฮอตโซเชียล!

ครูลูกกอล์ฟ ฮอตโซเชียล! หลังเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา คณาธิป สุนทรรักษ์ ติวเตอร์ภาษาอังกฤษชื่อดัง ประกาศออกจากวงการบันเทิง จนเกิดเสียงวิพากา์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา ฮอตจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ 

 

สำหรับครูลูกกอล์ฟ เป็นเจ้าของและผู้อำนวยการโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ Angkriz ชื่อดัง โดยเขา จบการศึกษาระดับประถมศึกษา, มัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนแสงทองวิทยา และมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย และยังเคยเป็นนักเรียนโครงการ AFS แลกเปลี่ยนประเทศเยอรมัน ระดับปริญญาตรีจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เอกสื่อสารการแสดง โทโฆษณา, ภาพยนตร์และภาพนิ่ง (เกียรตินิยมอันดับ 2) ระดับปริญญาโท MA in Theatre Directing จาก East15 Acting School, University of Essex, London ประเทศอังกฤษ

 

 

โปรไฟล์เรียนเก่งขนาดนี้ ไม่แปลกที่ครูลูกกอล์ฟจะเป็นที่รู้จักไม่ว่าจะเป็นบุคคลิกเฉพาะตัว และการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวงการบันเทิงก็ทำให้เป็นที่จดจำ แต่ที่ดูจะเป็นกระแสโด่งดังในชั่วข้ามคืนกว่าเดิมในสถานการณ์โควิด-19 รุนแรงหนักแบบนี้ เมื่อครูลูกกอล์ฟ ออกมาโบกมือลาให้วงการบันเทิง TrueID ขอหยิบยกอาชีพ "ติวเตอร์" (tutor) หนึ่งอาชีพที่น่าสนใจและมีติวเตอร์หลายคนที่โด่งดังจนเป็นที่รู้จักในสังคม เป็นตำนานที่พาเด็กไทยเอนซ์ติดมานักต่อนัก จะมีใครบ้าง มาดูกันเลย

 

สำหรับนิยาม 'ติวเตอร์' นั้น จากการค้นหาข้อมูลพบว่า เป็นบุคคลที่ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่คนหนึ่งหรือหลายคนในรายวิชาใดหรือทักษะใดทักษะหนึ่ง ติวเตอร์อาจใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงในหนึ่งวัน หรือสัปดาห์ หรือเดือน เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์สู่นักเรียน การติวเตอร์สามารถเกิดขึ้นในพื้นที่ใดก็ได้ ยิ่งยุคออนไลน์แบบนี้ด้วยแล้ว ยิ่งมีติวเตอร์ใหม่ ๆ ออกมาให้เห็นและกลายเป็นบุคคลสาธารณะในที่สุด 

 

 

อาจารย์แม่ ติวเตอร์ระดับตำนานในอดีต ใครทันยกมือขึ้น

 

 

ขึ้นชื่อว่าเป็นระดับตำนานติวเคอร์ยุคแรก ๆ สำหรับ รศ.ดร.สุนีย์ สินธุเดชะ หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า "อาจารย์แม่" หรือที่นักเรียนในโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม และอนุบาลเรียกว่า "คุณยาย" และอดีตรองหัวหน้าพรรคถิ่นไทย

 

โดยประวัติของ รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ นั้น สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี อักษรศาสตรบัณฑิต และครุศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (นักเรียนทุนกระทรวงศึกษาธิการ)  หลังจบการศึกษาจึงเข้ารับราชการเป็นอาจารย์สอน โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อมาจึงย้ายมาเป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งเป็นอาจารย์พิเศษ โรงเรียนผู้บังคับหมวดทหารอากาศ สถาบันจิตวิทยาและความมั่นคง มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาลัยวชิรพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ และอีกหลายสถาบัน หลังเกษียณอายุราชการแล้ว รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ ได้เข้ามารับตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต

 

และ รศ.สุนีย์  ยังโลดแล่นในวงการบันเทิงกับความสามารถหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านพิธีกร, นักแสดงละคร ภาพยนตร์ ซึ่งติวเตอร์คนนี้ก้ผ่านงานด้านนี้มาให้ใครหลายคนได้จดจำและชื่นชอบในบุคคลิกท่าทาง น้ำเสียงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะอย่างมาก

 

 

ครูลิลลี่ ครูภาษไทย ติวเตอร์ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก

 

 

อีกหนึ่งติวเตอร์ในตำนาน ครูสอนพิเศษวิชาภาษาไทยที่ "สถาบันกวดวิชาพินนาเคิล" หรือที่รู้จักกันดีในชื่อสั้น ๆ ครูลิลลี่ เธอจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง จังหวัดระยอง จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร แผนการเรียนภาษา-ฝรั่งเศส จบการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เอกวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง ครูลิลลี่เริ่มทำงานแรกที่บริษัท TPI นิคมอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง แต่ได้ค้นพบตนเองว่ามีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู จึงไปช่วยรุ่นพี่ที่รู้จักสอนนักเรียนระดับ ปวช. ที่โรงเรียนพาณิชยการ เมื่อค้นพบตนเองจึงมุ่งสู่หนทางนั้นอย่างเต็มตัว จึงไปสมัครเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยสยาม โดยสอนคณะนิเทศศาสตร์ หลังจากสอนที่มหาวิทยาลัยสยามในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ก็เปลี่ยนมารับจ้างสอนพิเศษ โดยรับสอนหลายแห่ง และสุดท้ายก็ได้สอนที่สถาบันกวดวิชาพินนาเคิล

 

ครูลิลลี่ เริ่มทำงานแรกที่บริษัท TPI นิคมอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง ในตำแหน่ง Employee Relations (ER) แต่ได้ค้นพบตนเองว่ามีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู จึงไปช่วยรุ่นพี่ที่รู้จักสอนนักเรียนระดับ ปวช. ที่โรงเรียนพาณิชยการ ในวิชาการสื่อสาร เมื่อค้นพบตนเองจึงมุ่งสู่หนทางนั้นอย่างเต็มตัว จึงไปสมัครเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยสยาม โดยสอนคณะนิเทศศาสตร์ ให้นักศึกษาชั้นปี 2 หลังจากสอนที่มหาวิทยาลัยสยามในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ก็เปลี่ยนมารับจ้างสอนพิเศษ โดยรับสอนหลายแห่ง และสุดท้ายก็ได้สอนที่สถาบันกวดวิชาพีนัคเคิล

 

ปัจจุบัน ครูลิลลี่ ได้ร่วมมือกับโรงเรียนกวดวิชาอาจารย์เจี๋ย (JIA) ขยายภาษาไทย ครูลิลลี่เข้าไปในสาขาของโรงเรียนกวดวิชาอาจารย์เจี๋ยทั่วประเทศ เพื่อให้นักเรียนสะดวกต่อการเดินทางและประหยัดค่าใช้จ่าย และสิ่งที่น่าจำเจด้วยการเป็นครูภาษาไทย ครูลิลลี่ พูดได้ชัดถ้อยชัดคำ และหลักภาาาไทยเป๊ะ ปังมาก

 

แถม ครูลิลลี่ ยังมีผลงานนอกจากการเป็นติวเตอร์แล้ว เธอยังได้โอกาสทำหน้าที่พิธีกรในรายการต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งยังมีอีกหนึ่งบทบาทคือ นักเขียน จนภาพของครูลิลลี่เป็นที่จดจำในที่สุด

 

สนุกกับภาษาอังกฤษ ต้อง คริสโตเฟอร์ ไรท์ จาก Chris English School

 

 

ถ้าจะให้นึกพึงติวเตอร์ภาษาอังกฤษนอกจากครูลูกกอล์ฟแล้ว ตำนานในอดีตจนการเรียนภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป และผู้ที่ทำให้การเรียนภาาาอังกฤษสนุกนั่นคือ คริสโตเฟอร์ ไรท์ หนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษ มีคุณพ่อเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ส่วนคุณแม่สอนภาษาไทย เขาเกิดและเติบโตอยู่ที่ประเทศไทยมาตั้งแต่วัยเด็ก จบการศึกษาชั้นประถมจากโรงเรียนนานาชาติบางกอกพัฒนา ตามด้วยชั้นมัธยมที่โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี หลังเรียนจบทำงานออฟฟิสเป็นล่าม คนแปลเอกสาร แล้วก็พักการเรียนไป 1 ปี เพื่อไปอังกฤษ ตอนแรกตั้งใจจะศึกษาระดับปริญญาตรีที่อังกฤษ แต่ไม่ค่อยชอบ จึงตัดสินใจกลับมาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรนานาชาติ และในช่วงที่เรียนอยู่ที่มหิดลก็ได้สอนตามโรงเรียนสอนภาษา พอจบมหาวิทยาลัย ก็ตัดสินใจได้ว่า เป็นอาจารย์ได้ 3 ปี เพื่อหาประสบการณ์ ไปเขียนหนังสือ ไปอบรม และได้มาเปิดสถาบันสอนภาษาที่ชื่อว่า Chris English School ที่โซนจีเนียสแพลนเน็ต เซ็นทรัลเวิลด์

 

แถมยังมีความสามารถหลากหลายด้านสู่หน้าจอจนเป็นที่รู้จัก และทำให้ใครหลายคนสนใจการเรียนภาษาอังกฤษที่คิดว่ายาก ไม่ยากอีกต่อไป คริสโตเฟอร์ ไรท์ ยังมีความสามารถหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นพิธีกรรายการ และยังมีโอกาสอยู่บนจอแก้ว ทั้งการแสดงภาพยนต์ ละคร ทอล์กโชว์ และยังออกหนังสือหลายเล่มโด่งดังมาแล้ว

 

และนี่คือ ติวเตอร์ที่มากความสามารถระดับตำนานที่ไม่ได้มีดีแค่การเป็นครู หรือผู้ที่ให้ความรู้ที่ดี แต่ยังมีความสามารถหลากหลายจนกลายเป็นที่จดจำของผู้ชมอีกด้วย 

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

ภาพ : IG ครูลูกกอลืฟ, FB ครูลลิลลี่

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง