รีเซต

ADVANCผนึกออมรอน รุกลูกค้าอุตสาหกรรม4.0

ADVANCผนึกออมรอน รุกลูกค้าอุตสาหกรรม4.0
ทันหุ้น
30 กรกฎาคม 2564 ( 01:15 )
48
ADVANCผนึกออมรอน รุกลูกค้าอุตสาหกรรม4.0

 

ทันหุ้น - ADVANC  ผนึกกำลังพันธมิตรใหม่ "OMRON" บิ๊กเทคโนโลยีแห่งการผลิต รุกกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม 4.0 ใช้ Smart Manufacturing คุมการผลิตผ่าน 5G ชี้เป็น Private Network ที่ปลอดภัย ชี้ Smart Manufacturing จะโตแรง ปี 2564-2565 เฉลี่ยต่อปีประมาณ 20-30%

 

นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยว่า จากแผนงานของ AIS ที่มุ่งขยายศักยภาพ 5G เพื่อร่วมยกระดับภาคอุตสาหกรรมและภาคการผลิตนั้น ปัจจุบันบริษัทยังคงเดินหน้าเชื่อมต่อการทำงานกับทางภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้ดิจิทัลเทคโนโลยีเข้าไปมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการทำงานของภาคอุตสาหกรรมในทุกรูปแบบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานร่วมกับพันธมิตรที่จะนำมาซึ่งความแข็งแกร่งของทั้ง 2 ฝ่าย

 

*ผนึกพาร์ตเนอร์

รวมถึงนำไปสู่เป้าหมายที่จะร่วมทำให้ภาคอุตสาหกรรมและภาคการผลิตมีเทคโนโลยีเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อน โดยเฉพาะในช่วงระหว่างการแพร่ระบาดที่ต่างต้องปรับตัวให้มีความพร้อม ล่าสุด AIS Business 5G ได้ลงนาม (MOU) ร่วมกับ บริษัท ออมรอน อีเลคทรอนิคส์ จำกัด หรือ ออมรอน (OMRON) ผู้นำด้าน Smart Manufacturing-Autonomous Mobile Robot เพื่อร่วมเป็นพันธมิตรในการนำ 5G และเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ายกระดับภาคการผลิตในอุตสาหกรรม ส่งโซลูชันที่พร้อมตอบโจทย์ภาคการผลิตอัจฉริยะ (Smart Manufacturing) ได้อย่างสมบูรณ์

 

โดยการ MOU ครั้งนี้ระหว่าง AIS และ OMRON จะเพิ่มขีดความสามารถใหม่ที่ยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม บนโครงสร้างพื้นฐาน 5G และดิจิทัลเทคโนโลยีที่ช่วยปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต อาทิ ความสามารถในการผลิตสินค้าที่มีความหลากหลายและยืดหยุ่นต่อข้อกำหนด (Flexible Manufacturing), การลดต้นทุนการผลิตสินค้าจำนวนน้อย (Small Lot Size Production), การสอบย้อนกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรม (Traceability) และระบบซ่อมบำรุงเชิงรุก (Predictive Maintenance) เป็นต้น ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

 

ด้วยโซลูชันบนโครงสร้างพื้นฐาน 5G Private Network ที่เพิ่มความปลอดภัย ภายใต้การลงทุนที่เหมาะสม สามารถควบคุมต้นทุนได้ในขณะที่ยังคงความสามารถในการผลิต และการแข่งขัน หรือแม้แต่ในเรื่องของการจัดการวัตถุดิบให้ถูกต้อง รวมถึงการนำเทคโนโลยีควบคุมระยะไกลและปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ เพิ่มความแม่นยำ ลดเวลาสิ้นเปลืองการใช้แรงงานทำให้บุคลากรสามารถใช้เวลากับการทำงานด้านอื่นได้มากขึ้น อาทิ หุ่นยนต์รถลำเลียงอัจฉริยะ Autonomous Mobile Robot (AMR), สายการผลิตแบบยืดหยุ่น Layout-Free Production Line และ การตรวจจับด้วย Sensors เป็นต้น

 

**มองโตสองหลัก

นางสาวศิริวรรณ  คูอัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออมรอน อีเลคทรอนิคส์ จำกัด กล่าวเสริมว่า มองว่า Smart Manufacturing กำลังเป็นกระแสที่หลายอุตสาหกรรมให้การจับตาดู รวมถึงการศึกษาเพื่อปรับใช้ในสายการผลิตของแต่ละธุรกิจเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมแรกที่จะเริ่มนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้งาน ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ ดิจิทัล (Iot) และฮาร์ดดิสก์ เป็นต้น โดยคาดว่าภาพรวมของอุตสาหกรรม Smart Manufacturing ในปี 2564-2565 มีแนวโน้มการเติบโตในอัตราเลขสองหลัก หรือที่เฉลี่ยต่อปีประมาณ 20-30% เมื่อเทียบจากปีก่อน

 

อย่างไรก็ตาม การร่วมมือกับ AIS ครั้งนี้ จะเป็นอีกครั้งสำคัญของ OMRON ที่จะเดินหน้ายกระดับเทคโนโลยีโซลูชัน ด้วยการเชื่อมต่อข้อมูลที่เร็วและเสถียรภายใต้การทำงานของ 5G ซึ่งข้อมูลจะถูกเชื่อมโยงอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นแง่พื้นที่หรือความครอบคลุมของสัญญาณ ความหลากหลายของอุปกรณ์ตั้งแต่เซ็นเซอร์จนถึงหุ่นยนต์ ทุกหน่วยการผลิตจะสามารถเชื่อมโยงกับระบบการจัดการได้ด้วยความปลอดภัยภายใต้ 5G Private Network เพื่อให้ตอบโจทย์การทำงานแบบ Industry 4.0 ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางหลักของการขับเคลื่อนประเทศในอนาคต

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง