รีเซต

Honda ขยายความสามารถวีลแชร์ 'UNI-ONE' เปิดโลกใหม่ใช้งานร่วม VR

Honda ขยายความสามารถวีลแชร์ 'UNI-ONE' เปิดโลกใหม่ใช้งานร่วม VR
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2567 ( 13:49 )
29
Honda ขยายความสามารถวีลแชร์ 'UNI-ONE' เปิดโลกใหม่ใช้งานร่วม VR

ฮอนด้า (Honda) บริษัทเทคโนโลยีและยานยนต์ชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น เผยความสามารถของรถเข็นอัจฉริยะ ยูนิ-วัน (UNI-ONE) ที่สามารถเคลื่อนที่เองได้ เมื่อผู้ใช้เอียงตัวไปในทิศทางที่ต้องการ โดยล่าสุดผสานเข้ากับการใช้งานแว่นตา VR รองรับประสบการณ์ใช้งานร่วมกับโลกเสมือนจริงได้มากขึ้น


ภาพจาก Honda

 

ยูนิ-วัน (UNI-ONE) เป็นวีลแชร์ (WheelChair) หรือรถเข็นไฟฟ้า ที่เดินทางได้เร็วสุดประมาณ 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับน้ำหนักได้สูงสุดประมาณ 110 กิโลกรัม ตัวรถสามารถปรับตำแหน่งความสูง-ต่ำ ให้พอดีกับสรีระของผู้ใช้งาน รวมถึงยังสามารถปรับให้อยู่ในระดับสายตาของคนอื่น เพื่อช่วยให้การสื่อสาร การสบตา ของผู้ใช้งานทำได้ง่ายขึ้น


สำหรับการควบคุมทิศทาง จะใช้การเอนตัวของผู้ใช้งานเป็นหลัก โดยเอนตัวไปข้างหน้าเพื่อให้วีลแชร์วิ่งตรงไป เอนตัวไปข้างหลังเพื่อหยุด ถ่ายน้ำหนักไปทางซ้าย-ขวา เพื่อเลี้ยวไปยังทิศทางนั้น ๆ หรือถ้าใครไม่ถนัดก็ยังมีการออกแบบจอยสติ๊ก สำหรับใช้ควบคุมวีลแชร์มาให้ 


นอกจากนี้ ตัวรถยังมีการใช้เทคโนโลยีควบคุมการทรงตัว และมีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของคนข้าง ๆ  เช่น ท่าทางการเดิน ความเร็วของการก้าวเดิน เพื่อให้รถเข็นของผู้ใช้งาน สามารถกะทิศทาง ระยะห่าง รวมถึงปรับความเร็วให้พอดีกันกับคนที่เดินข้าง ๆ ได้มากขึ้น รวมถึงยังมีระบบรักษาสมดุลเมื่อเคลื่อนที่บนถนนขรุขระ เพื่อป้องกันการพลิกคว่ำอีกด้วย


ภาพจาก Honda

 

โดยก่อนหน้านี้ ฮอนด้าตั้งเป้าพัฒนา ยูนิ-วัน (UNI-ONE) ให้รองรับการใช้งานของคนหลากหลายวัย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ที่มีความบกพร่องด้านการเคลื่อนไหวส่วนล่าง 


แต่ในปัจจุบันบริษัทได้นำเสนอมุมมองการใช้งานแบบใหม่ หลอมรวมการใช้งานวีลแชร์ UNI-ONE ในโลกแห่งความเป็นจริง เข้ากับสภาพแวดล้อมของโลกเสมือนจริง ภายใต้แนวคิด Honda Extended Reality (XR) ที่ช่วยให้เราสามารถนั่งและเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางในโลกดิจิทัลได้สมจริง ซึ่งอาจจะเอาไปใช้กับการเล่นเกมหรือดูหนังในโลกเสมือนจริงได้  


อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่ได้มีแผนการวางจำหน่ายวีลแชร์สุดล้ำตัวนี้ออกมแต่อย่างใด เพราะยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาการใช้งาน ให้สามารถรองรับผู้พิการที่ไม่สามารถนั่งทรงตัว เองได้ ให้ใช้งานวีลแชร์ตัวนี้ได้ด้วย


ข้อมูลจาก designtaxiglobal.hondayankodesign

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง