รีเซต

ดิสนีย์ทำลู่เดินแล้วไม่ขยับตัวไปไหน แต่เดินจริง ๆ เพื่อใช้งานในโลก VR

ดิสนีย์ทำลู่เดินแล้วไม่ขยับตัวไปไหน แต่เดินจริง ๆ เพื่อใช้งานในโลก VR
TNN ช่อง16
28 มกราคม 2567 ( 14:53 )
43
ดิสนีย์ทำลู่เดินแล้วไม่ขยับตัวไปไหน แต่เดินจริง ๆ เพื่อใช้งานในโลก VR

วอลท์ ดิสนีย์ อิมเมจิเนียริง (Walt Disney Imagineering) แผนกวิจัยและพัฒนานวัตกรรมของดิสนีย์ (Disney) เปิดตัว โฮโลไทล์ (HoloTile) พื้นที่สามารถสร้างประสบการณ์การเดินในโลกเสมือนจริง (Virtual Reality: VR) ได้ในหลากหลายทิศทาง สำหรับพลิกโฉมการใช้งาน VR เป็นครั้งแรกของโลก


HoloTile นวัตกรรมการเดินเสมือนจริงจาก Disney

โฮโลไทล์ (HoloTile) พัฒนาโดย แลนนี่ สมูต (Lanny Smoot) นักวิจัยของดิสนีย์ที่เคยได้รับรางวัลเกียรติคุณนักประดิษฐ์แห่งชาติ (National Inventors Hall of Fame) ในสหรัฐอเมริกา ตัว HoloTile ถือเป็นพื้นลู่เดินสำหรับเดินที่สามารถขยายส่วนและปรับแต่งซึ่งเดินได้หลากหลายทิศทางในรูปแบบพร้อมกันหลายคนตัวแรกของโลก (World’s first multi-person, omnidirectional, modular, expandable, treadmill floor)


แม้ว่าทาง Disney จะไม่ได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียดของ HoloTile เนื่องจากเป็นสิ่งประดิษฐ์ของทางบริษัทที่ต้องรักษาความลับทางการค้า แต่ว่าในคลิปวิดีโอสาธิตนวัตกรรมนี้ก็ได้แสดงให้เห็นว่า HoloTile ได้รับการออกแบบให้สามารถเดินบนโลก VR ได้ผ่านการเดินบนตัว HoloTile โดยไม่มีการขยับตัวออกไปจากแผ่น HoloTile ที่มีลักษณะคล้ายแผ่นรังผึ้งสีฟ้า โดยตลอดการเดินสาธิตนั้นพบว่ามีการใส่แรงเดินและเพิ่มความเร็ว แต่ไม่มีการวิ่งซึ่งอาจจะยังไม่รองรับในตอนนี้


การใช้งานและอนาคตของการเดินบน HoloTile

การใช้งาน Holotile ไม่จำกัดเฉพาะผู้ใช้งานเพียงคนเดียว เพราะในคลิปสาธิตการใช้งานมีช่วงที่มีผู้ใช้งานสองคนพร้อมกัน ซึ่งทาง Disney เองก็แจ้งว่า HoloTile มีความคล้ายตัวต่อที่สามารถต่อต่อขยายออกไปได้เรื่อย ๆ เพื่อรองรับการใช้งานหลายคนพร้อมกัน ซึ่งแต่ละคนก็ไม่ได้จำเป็นต้องเดินในทิศทางที่กำหนดไว้ แต่เดินได้อย่างอิสระไม่ว่าจะทิศทางใด ๆ 


เนื่องจากการใช้งาน VR ในปัจจุบันมีข้อจำกัดเรื่องของการเดินในโลกเสมือนที่ยังต้องระวังการเดินมากเกินไปจนชนกับวัตถุหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่อาจเป็นอันตรายกับผู้ใช้งานได้  ดังนั้น HoloTile จะเตรียมนำไปใช้กับดิสนีย์แลนด์ (Disneyland) สวนสนุกของดิสนีย์ เพื่อให้การเดินในส่วนนิทรรศการ VR ของสวนสนุกสมจริงมากยิ่งขึ้น  ซึ่ง Disney เชื่อว่าความสามารถของ HoloTile ยังสามารถต่อยอดไปสู่การสร้างระบบรับคำสั่งการเดินเสมือนสำหรับเทคโนโลยีอื่น ๆ ในอนาคตด้วยเช่นกัน




ข้อมูลจาก blooloop

ภาพจาก Walt Disney Imagineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง