รีเซต

สกลธีโชว์กทม.กวาด44 ล้าน หลังเอาจริงปรับจยย.ขี่ทางเท้า ลั่น วันนี้ปรับ2พันทุกเคส

สกลธีโชว์กทม.กวาด44 ล้าน หลังเอาจริงปรับจยย.ขี่ทางเท้า ลั่น วันนี้ปรับ2พันทุกเคส
มติชน
11 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:28 )
40
สกลธีโชว์กทม.กวาด44 ล้าน หลังเอาจริงปรับจยย.ขี่ทางเท้า ลั่น วันนี้ปรับ2พันทุกเคส

สกลธี ลั่น กทม.เอาจริง ปรับจยย.ขี่ทางเท้า 2พันบาททุกเคส เผย 3 ปี ยอดรวม 44 ล้านแล้ว ชี้ หากคนขี่มีพฤติกรรมคุกคามทำร้ายคนแจ้งข้อมูลหรือ จนท. จะปรับสูงสุด 5,000 บาท 

 

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม. เขียนข้อความแสดงความเห็น เกี่ยวกับปัญหาการขับขี่มอเตอร์ไซต์บนทางเท้า ระบุว่า

 

ตลอด 3 ปีที่ผ่านกรุงเทพมหานครได้กวดขันการขับขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญและเป็นอันตรายต่อผู้สัญจรบนทางเท้าอย่างต่อเนื่องครับ ทั้งตั้งจุดตรวจ ซุ่มจับการฝ่าฝืนมากมาย ได้เงินค่าปรับตกเป็นของแผ่นดินถึง 44,000,000 บาทครับ แต่การฝ่าฝืนก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง…ตาม พรบ.รักษาความสะอาด พ.ศ.2535 ได้ให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่ในการปรับได้สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท แต่นโยบายเราเริ่มต้นปรับ 500 บาทในช่วงแรกและเพิ่มเป็น 2,000 บาทในปัจจุบัน มีหลายท่านท้วงติงมาว่าปรับแพงเกินไปแต่ผมเชื่อว่าถ้าเรากวดขันจริงจัง ปรับให้แพงและต่อเนื่องมันจะค่อยๆ เปลี่ยนพฤติกรรมของคนใช้รถมอเตอร์ไซค์ไปเรื่อยๆ ครับ เพราะหลังๆ ผมเริ่มเห็นคนเข็นรถแทนการขี่มากขึ้นเมื่อจำเป็นจะต้องขึ้นบนทางเท้าครับ

 

แต่จะมีกรณีบางกรณีเช่นผู้กระทำผิดทำร้ายเจ้าหน้าที่หรือคนที่แจ้งเบาะแส หรือทำร้ายคนที่เดินสัญจรบนทางเท้านโยบายจะให้ปรับสูงสุด 5,000 บาททุกกรณีครับ กรณีล่าสุดที่เกิดที่สายไหมที่คนขับขี่มอเตอร์ไซค์ทำร้ายคนเดินสัญจรบนทางเท้าที่มีทั้งข่าวและคลิปออกมามากมายก็เช่นกันครับ หลังเกิดเหตุได้ให้หัวหน้าฝ่ายเทศกิจเขตสายไหมเชิญตัวผู้กระทำผิดมาเปรียบเทียบปรับด้วยโทษสูงสุด 5,000 บาทครับ…ยืนยันว่าจะพยายามกวดขันและจับกุมอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนใช้รถมอเตอร์ไซค์เพื่อให้คนเดินสัญจรทางเท้าได้อย่างปลอดภัยครับ #กรุงเทพฯ จะดีได้ถ้าช่วยกันครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง