รีเซต

นพ.ยงชี้โควิดพันธุ์ใหม่ไม่แสดงอาการกระตุ้นการระบาดให้ไปไวกว่าเดิม

นพ.ยงชี้โควิดพันธุ์ใหม่ไม่แสดงอาการกระตุ้นการระบาดให้ไปไวกว่าเดิม
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2564 ( 08:38 )
29
นพ.ยงชี้โควิดพันธุ์ใหม่ไม่แสดงอาการกระตุ้นการระบาดให้ไปไวกว่าเดิม

วันนี้ ( 23 ธ.ค. 64)ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเกี่ยวับไวรัสโควิดสายพันธุ์ “โอมิครอน”  ระบุข้อความว่า การติดต่อและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วในระยะหลัง ไวรัสโควิด- 19  มีแนวโน้มแพร่กระจายได้เร็วขึ้นมาโดยตลอด ตามสายพันธุ์ที่วิวัฒนาการขึ้นมา

ปัจจัยหนึ่งที่แสดงให้เห็นได้ชัด มีการติดเชื้อ แล้วผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่มีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ แต่สามารถแพร่กระจายได้ อัตราการเสียชีวิตของทั่วโลก ก็เริ่มลดลงมาโดยตลอด จะเห็นได้จากตั้งแต่สายพันธุ์อู่ฮั่น ในระยะแรกอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 3 ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ และต่อมา มีการระบาดที่ยุโรปโดยเฉพาะอิตาลี อัตราการเสียชีวิตในระยะแรกค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มที่จะลดลงมาเรื่อยๆ 

การเสียชีวิตทั่วโลก ขณะนี้น้อยกว่า 2% ประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 0.9 เปอร์เซ็นต์ และแนวโน้มการติดเชื้อจะอยู่ในกลุ่มที่มีอายุน้อยลง อัตราการเสียชีวิตก็จะน้อยลงเรื่อยๆ  

เมื่อมีผู้ติดเชื้อที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ ประชากรกลุ่มดังกล่าวจะสามารถแพร่กระจายเชื้อได้เป็นอย่างดี เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้การแพร่กระจายเชื้อเป็นไปอย่างรวดเร็ว ผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้าประเทศ เกือบทั้งหมดแทบจะไม่มีอาการ สามารถเดินทางได้ การวัดไข้ก็จะจับไม่ได้ และก็สามารถพร้อมที่จะแพร่เชื้อได้ 

ในระยะหลัง การติดตามผู้สัมผัสโรค หรือการบอก Time line เมื่อมีผู้ป่วยมากขึ้น ก็ไม่สามารถที่จะทำได้ จึงทำให้มีผู้ติดเชื้อแบบซ่อนเร้น เป็นผู้แพร่กระจายเชื้อได้เป็นอย่างดี การป้องกันตนเองในขณะนี้ ขอให้คิดไว้ก่อน ว่าบุคคลที่เราจะใกล้ชิด อาจจะเป็นผู้ติดเชื้อ จึงต้องมีการปฏิบัติที่เข้มงวดโดยตลอด



ข้อมูลจาก : ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ 

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง