รีเซต

เยียวยาไม่ถึงประชาชาชน 1 ใน 3 ต้องพึ่งโรงจำนำ

เยียวยาไม่ถึงประชาชาชน 1 ใน 3 ต้องพึ่งโรงจำนำ
TNN ช่อง16
4 มิถุนายน 2563 ( 13:52 )
61
1
เยียวยาไม่ถึงประชาชาชน 1 ใน 3 ต้องพึ่งโรงจำนำ

 

วันนี้( 4 มิ.ย.63) นายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ จัดเสวนาในหัวข้อ “ทุกข์ถ้วนทั่ว ต้องอุดรอยรั่ว ด้วยสวัสดิการถ้วนหน้า” โดยมี ดร.เดชรัต สุขกำเนิด หัวหน้าภาควิชา เศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำผลการสอบถามประชาชน 1,998 คน ทุกภูมิภาคทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาเสวนา โดยจัดขึ้นที่มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย

 

โดยนำผลสำรวจของเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ที่สำรวจร่วมกับนักวิชาการ นำความคิดเห็นของประชาชนเรื่องแนวทางการจัดระบบสวัสดิการสังคม เพื่อรองรับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19  ระหว่างวันที่ 14 - 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าปัจจุบันมีครัวเรือนถึง 1 ใน 3 ที่ต้องนำทรัพย์สินไปจำนำหรือต้องกู้ยืมเงินนอกระบบ เพื่อมาใช้ดำรงชีวิตในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 และการปิดกิจการตามคำสั่งของศบค.ที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะมีการเยียวยาจากภาครัฐแต่ก็พบว่ามีประชาชนอีกถึง 50% ที่ไม่ได้รับการเยียวยาจากภาครัฐและยังพบว่า ประชาชนมีความต้องการได้รับสวัสดิการถ้วนหน้าหรือการเยียวยาทุกคนทุกช่วงอายุให้ทั่วถึง

 

ทั้งนี้ จากผลสำรวจพบว่าครัวเรือนเกินร้อยละ 80 เห็นว่า รัฐบาลควรช่วยเหลืออย่าให้ครอบคลุมคนไทยทุกคนหรือยกเว้นเฉพาะคนที่มีรายได้ประจำไม่ลดลงเท่านั้นรวมทั้งการประกาศ พรก.ฉุกเฉินเพื่อควบคุมโรค แม้จะทำเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่กลับส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชนเป็นวงกว้างและยิ่งตอกย้ำความจนเพิ่มขึ้น

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง