รีเซต

ค้นพบทางสว่าง!ชาวเคนยาสู้กับตั๊กแตนด้วยการจับกิน

ค้นพบทางสว่าง!ชาวเคนยาสู้กับตั๊กแตนด้วยการจับกิน
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2563 ( 13:32 )
409
ค้นพบทางสว่าง!ชาวเคนยาสู้กับตั๊กแตนด้วยการจับกิน

วันนี้ ( 3 ก.ค.63 )เชฟในประเทศเคนยารังสรรค์ เมนูอาหารต่างๆ โดยมีโปรตีนหลักคือ "ตั๊กแตน" เป็นผลมาจากการที่ตั๊กแตนกลับมาระบาดระลอกที่ 3 แล้ว ในทวีปแอฟริกาตะวันออกรวมถึงเคนยา แต่ข้อสังเกตุก็คือ ตั๊กแตนที่นำมาเสิร์ฟนั้นจะถูกเด็ดปีก และตัวหัวทิ้งไปก่อน


เนื่องมาจากว่า นักวิทยาศาสตร์ของศูนย์วิจัยด้านแมลงในเคนยา ทำการวิจัย ทดลองใช้สารกำจัดศัตรูพืชกับตั๊กแตน ที่เป็นสารไม่เป็นอันตรายกับมนุษย์ ก็คือ เมื่อใช้สารที่ว่านี้กำจัดตั๊กแตนแล้ว สามารถนำซากตั๊กแตนมาทำอาหารได้ แต่ต้องเด็ดปีก และตัดหัวทิ้งไปเพื่อความปลอดภัย


ศูนย์วิจัยด้านแมลงในเคนยาวิจัยเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยพัฒนาอุปกรณ์ตาข่ายจับตั๊กแตน และเครื่องดูดตั๊กแตนแบบสะพายหลังได้ เพื่อดักจับฝูงตั๊กแตนจำนวนมาก จากนั้นก็นำซากตั๊กแตนที่อุดมไปด้วยโปรตีนมาปรุงหรือบดเป็นอาหาร รวมถึงสามารถสกัดเป็นน้ำมันได้ด้วย ศูนย์แห่งนี้กำลังรณรงค์ โดยจัดกิจกรรมให้ชาวเคนยาหันมากินตั๊กแตนให้เป็นเรื่องปกติ โดยเริ่มขายเมนูอาหารจากตั๊กแตนในคาเฟ่ของศูนย์ นักวิจัยบอกว่า อยากให้ทุกคนเลิกหนีตั๊กแตน แล้วหันมากินมันดีกว่า 


ฝูงตั๊กแตนกลุ่มที่เลวร้ายที่สุดที่เพิ่งจะบุกจู่โจมพื้นที่แอฟริกาตะวันออก เป็นตั๊กแตนรุ่นที่ 3 แล้ว ที่แพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วเพราะสภาพอากาศที่ฝนกำลังตก รวมถึงพายุไซโคลน เป็นใจอย่างมากให้มันแพร่พันธุ์กันได้เร็วขึ้น พวกมันทำลายล้างพืชผลทางการเกษตรในแอฟริกาตะวันออกและเยเมนจนประเมิณความเสียหายว่า มากถึง 8.5 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้












เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง