รีเซต

Huawei ประกาศให้ OPPO ใช้สิทธิบัตรร่วม หารายได้เพิ่ม

Huawei ประกาศให้ OPPO ใช้สิทธิบัตรร่วม หารายได้เพิ่ม
แบไต๋
9 ธันวาคม 2565 ( 15:14 )
52
Huawei ประกาศให้ OPPO ใช้สิทธิบัตรร่วม หารายได้เพิ่ม

Huawei Technologies Co ได้ทำข้อตกลงในการออกใบอนุญาตเทคโนโลยีสมาร์ตโฟนบางส่วนให้กับคู่แข่งอย่าง OPPO เนื่องจากบริษัทกำลังประสบปัญหาในทางการหาเงินหลังจากธุรกิจฝั่งมือถือประสบปัญหาจากมาตรการสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา

ข้อตกลงระหว่าง Huawei – OPPO นั้นเป็นข้อตกลงการใช้งานเทคโนโลยีหรือสิทธิบัตรร่วม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเทคโนโลยี 5G

การที่ Huawei ต้องยอมให้ใช้สิทธิบัตรร่วมเนื่องจากบริษัทจำเป็นต้องหารายได้ทางอื่น ซึ่งร่วมถึงรายได้จากทรัพสินที่บริษัทมีซึ่งก็คือสิทธิบัตรของเทคโนโลยีต่าง ๆ นั่นเอง อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยเรื่องตัวเลขว่าดีลดังกล่าวมีมูลค่าเท่าไหร่

อลัน แฟน (Alan Fan) หัวหน้าแผนกทรัพย์สินทางปัญญาของ Huawei ไม่ได้ระบุรายละเอียดเรื่องสิทธิบัตรในข้อตกลงนี้ บอกเพียงเป็นข้อตกลงแบบ win-win ทั้งสองฝ่าย

เหริน เจิ้งเฟย (Ren Zhengfei) ผู้ก่อตั้ง Huawei บอกว่าให้บริษัทพยายามทำให้สิทธิบัตรจำนวนมหาศาลสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทโดยมีการกำหนดราคาและสามารถสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสม จากการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาของบริษัท (R&D)

ยอดขายที่เกิดจากการออกใบอนุญาตร่วมแบบ Huawei – OPPO จะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐระหว่างปี 2019 – 2021 คาดหวังว่าตัวเลขการดีลจะยังเพิ่มขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม บริษัทยืนยันว่าจะไม่ให้รายได้จากการใช้งานสิทธิบัตรร่วมเป็นรายได้หลักของบริษัท

ที่มา SCMP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง