รีเซต

จีนประกาศ ‘ลดค่าธรรมเนียมวีซ่า’ ให้ประเทศไทย เช็กเรตใหม่ต้องจ่ายเท่าไร?

จีนประกาศ ‘ลดค่าธรรมเนียมวีซ่า’ ให้ประเทศไทย เช็กเรตใหม่ต้องจ่ายเท่าไร?
TNN ช่อง16
9 ธันวาคม 2566 ( 11:21 )
83
จีนประกาศ ‘ลดค่าธรรมเนียมวีซ่า’ ให้ประเทศไทย เช็กเรตใหม่ต้องจ่ายเท่าไร?

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะลดค่าธรรมเนียมวีซ่า 25% ให้แก่นักเดินทางจากไทย ญี่ปุ่น เม็กซิโก เวียดนาม และฟิลิปปินส์ จ่ายค่าธรรมวีซ่าอัตราใหม่ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.2566 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2567  ปัจจุบันมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงนักเดินทางจำนวนหลายร้อยล้านคนจาก 10 กว่าประเทศ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขอวีซ่าสำหรับการเดินทางมายังจีน


นโยบายดังกล่าวถือเป็นมาตรการล่าสุดของจีนที่ต้องการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจากต่างประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน


ก่อนหน้านี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้พบหารือกับนายหวัง อี้ (Wang Yi) สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง (MLC) ครั้งที่ 8

          

กระทรวงการต่างประเทศของไทยเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-จีน โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง การเร่งรัดการเจรจาความตกลงยกเว้นวีซ่าสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยและจีน การเร่งรัดการดำเนินโครงการรถไฟไทย-จีนเพื่อเชื่อมโยงกับโครงการรถไฟจีน-สปป.ลาว และการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองต่อสถานการณ์ในภูมิภาคด้วย


ขณะที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ได้ออกประกาศระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 สถานทูตและสถานกงสุลจีนในประเทศไทย ปรับลดค่าธรรมเนียมวีซ่าสถานทูตจีน  แต่สำหรับการยื่นคำร้องขอวีซ่าก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2566 จะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามมาตรฐานเดิม


อัตราค่าธรรมเนียมวีซ่าจีน ประเภทท่องเที่ยวสำหรับคนไทย 


ยื่นวีซ่าจีน แบบธรรมดา

การเข้าประเทศ 1 ครั้ง ค่าธรรมเนียม 750 บาท
การเข้าประเทศ 2 ครั้ง ค่าธรรมเนียม 1,500 บาท

ยื่นวีซ่าจีน แบบเร่งด่วน

การเข้าประเทศ 1 ครั้ง ค่าธรรมเนียม 1,550 บาท
การเข้าประเทศ 2 ครั้ง ค่าธรรมเนียม 2,300 บาท

ยื่นวีซ่าจีน แบบเร่งด่วนพิเศษ 

การเข้าประเทศ 1 ครั้ง ค่าธรรมเนียม 1,950 บาท
การเข้าประเทศ 2 ครั้ง ค่าธรรมเนียม 2,700 บาท



ข้อมูลจาก : สถานทูตจีน

ภาพจาก AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง