รีเซต

วันคริสต์มาสอีฟ เปิดภาพสีสันทั่วโลกเฉลิมฉลองสุดอบอุ่น

วันคริสต์มาสอีฟ เปิดภาพสีสันทั่วโลกเฉลิมฉลองสุดอบอุ่น
TNN ช่อง16
25 ธันวาคม 2565 ( 12:25 )
45
วันคริสต์มาสอีฟ เปิดภาพสีสันทั่วโลกเฉลิมฉลองสุดอบอุ่น

วันนี้ ( 25 ธ.ค. 65 )สมเด็จพระสันตปาปา หรือ โป๊ปฟรานซิส พระประมุขแห่งคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิก ทรงนำประกอบพิธีมิสซา หรือ สวดภาวนา เนื่องในวันคริสต์มาส อีฟ หรือ วันระลึกถึงการประสูติของพระเยซู ที่มหาวิหารเซนต์.ปีเตอร์ในนครรัฐวาติกัน พร้อมกันนี้ได้ตรัสถึงปัญหาความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนและในพื้นที่อื่นๆของโลก ว่าเป็นเพราะความหิวกระหายในอำนาจ เรียกร้องให้ชาวคาทอลิกมองข้ามลัทธิบริโภคนิยม และให้จดจำคนที่ประสบทุกข์ยากจากภาวะสงครามและความยากจน  โดยในวันอาทิตย์ 25ธ.ค. ตามวันเวลาท้องถิ่น โป๊ป ฟรานซิส จะทรงตรัสสารวันคริสต์มาสและอำนวยพรให้กับชาวคาทอลิกทั่วโลกจากระเบียงของมหาวิหารเซนต์.ปีเตอร์ ตามธรรมเนียมและคาดว่าจะมีชาวคาทอลิกมาเฝ้ารอเสด็จฯและรับฟัง หลายพันคนเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

ส่วนที่เมืองเบธเลเฮม ในเขตเวสต์แบงค์ ซึ่งชาวครสิต์ถือกันว่าเป็นเมืองบ้านเกิดของพระเยซูเจ้า  มีการจัดพิธีมิสซา สวดภาวนา ที่เชิร์ช ออฟ เนติวิตี หรือ โบสถ์แห่งเนติวิตี้ในช่วงเที่ยงคืนของวันคริสต์มาส อีฟ หรือ เช้าตรู่ล่วงเข้าสู่วันคริสต์มาส  มีบุคคลสำคัญเข้าร่วมหลายคนรวมทั้งประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาสของปาเลสไตน์  หลังจากว่างเว้นการจัดพิธีมา2ปีเพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19


พระเจ้าชาร์ลสที่3 พระประมุขแห่งอังกฤษ ทรงมีพระราชดำรัสสารวันคริสต์มาส  ถวายสดุดีพระเกียรติแด่สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่2 พระราชมารดา ผู้ล่วงลับ  คริสต์มาสเป็นช่วงเวลาที่ขมขื่นสำหรับทุกคนที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก  ทรงขอบพระทัยทุกภาคส่วนที่ร่วมส่งกำลังแรงใจมาให้พระองค์ สมเด็จพระราชินี คามิลลา และสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ  พระองค์ยังทรงตรัสสดุดีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่งานสาธารณะบริการประชาชน  บุคคลากรทางการแพทย์  องค์กรการกุศล และ สถาบันศาสนาที่ร่วมกันทำหน้าที่ในช่วงที่อังกฤษเผชิญปัญหาค่าครองชีพแพง


ส่วนที่ชายหาดโคโค บีช รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ จัดแข่งกระดานโต้คลลื่น หรือ เซิร์ฟซานตาคลอส ประจำปี หาทุนเข้าองค์กรกากุศลท้องถิ่น มีผู้เข้าร่วมนับร้อยคนท่ามกลางกองเชียร์เต็มหาด แม้พื้นที่ส่วนอื่นๆของสหรัฐฯกำลังเผชิญสภาพอากาศเลวร้าย ถูกพายุหิมะถล่มเล่นงานในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาส



ขณะที่ในเม็กซิโก เฟเดริโก เวียรา จาสโซ  ชายวัยเกษียณชาวเม็กซิโก อายุอยู่ในช่วง60ปี สวมชุดซานตาคลอสพร้อมจักรยานคู่ใจที่เขาเรียกว่า โรดอลโฟ หรือ รูดอล์ฟ กวางเรนเดียร์ของซานตาคลอส ออกแจกของขวัญให้คนยากไร้และคนไร้บ้านในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ซึ่งเขาทำต่อเนื่องมา9ปีแล้ว ของขวัญส่วนใหญ่ได้จากการบริจาคของเพื่อนฝูงวัยเดียวกัน  และตั้งเป้าแจกของขวัญให้ได้ 1,300 ชิ้น  ขณะที่คนไร้บ้านดูสีหน้ามีความสุขเมื่อได้รับของขวัญพร้อมขนมหวานและหมวกไว้ใส่แก้หนาว





ภาพจาก  : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง