รีเซต

รถแมงมุม "Swincar" ยึดเกาะด้วย 4 ล้อ บุกป่าขึ้นเขาก็เอาอยู่!

รถแมงมุม "Swincar" ยึดเกาะด้วย 4 ล้อ บุกป่าขึ้นเขาก็เอาอยู่!
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:22 )
143
รถแมงมุม "Swincar" ยึดเกาะด้วย 4 ล้อ บุกป่าขึ้นเขาก็เอาอยู่!

จะเป็นอย่างไรถ้าเรามียานพาหนะที่สามารถขับขี่บนทางชันได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น มาดูไอเดียของรถโฟร์วีลไฟฟ้าที่สามารถปรับเอียงให้เข้ากับทุกองศาของพื้นผิวได้ ทำให้มันสามารถเดินทางท่องไปในภูมิประเทศที่ขรุขระ เป็นหลุมบ่อ จะขึ้นเขาลงห้วยก็ไม่มีปัญหา!


ภาพจาก swincar
ยานพาหนะคันนี้มีชื่อว่า Swincar คือรถโฟร์วีลไฟฟ้าแบบปรับเอียงได้ ที่มีฮับมอเตอร์ในแต่ละล้อ และระบบกันสะเทือนแบบ "ลูกตุ้ม" ซึ่งช่วยในการถ่วงองศาให้รถไม่ล้มคว่ำหากเจอทางชัน โดยแต่ละล้อ จะมีเพลาช่วงล่างแบบหลายข้อต่อ ที่ช่วยให้รถสามารถยกตัวเหนือสิ่งกีดขวางบนพื้นดินได้อย่างอิสระ และค่อนข้างราบรื่น ลักษณะของมันจึงเหมือนกับแมงมุมที่ขาแต่ละขาสามารถยกข้ามสิ่งกีดขวางได้หลายระดับนั่นเอง


ภาพจาก swincar

อย่างไรก็ตามรถ Swincar ไม่ได้โดดเด่นในเรื่องของความเร็วเท่าใดนัก โดยรุ่นดั้งเดิมของมันมีพละกำลังอยู่ที่ประมาณ 5.3 แรงม้า และทำความเร็วสูงสุดได้ 30 กม./ชม. แต่ข้อดีคือความสามารถในการเอนเข้าโค้งเหมือนมอเตอร์ไซค์ได้ สามารถไต่ทางลาดชันมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และขี่ตามทางลาดเอียงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ได้ 


ดังนั้นมันจึงแตกต่างจากรถ 4 ล้อทั่วไปที่ถ้าเจอทางลาดชัน อย่างเช่น การไต่ลงบนเขาที่ขรุขระ ก็อาจจะทำไม่ได้เพราะล้ออยู่ในระนาบเดียวกัน แต่กับ Swincar นั้นล้อยกระดับได้อิสระกว่า ทำให้มันสามารถขี่ลงเนินเขาได้นั่นเอง


ภาพจาก swincar


สำหรับบริษัทผู้ผลิต ตอนนี้ได้วางจำหน่ายแล้วทั้งสิ้น 3 รุ่น ได้แก่ e-Spider, e-Spider Tandem และ e-Spider Mobility ซึ่งแตกต่างกันจากตัวเสริมความสะดวกสบาย เช่นรุ่น Tandem จะมีเบาะนั่งผู้โดยสาร คันเบรกแยกสำหรับล้อหลัง มีการเสริมแรงรอบ ๆ ระบบกันสะเทือนเล็กน้อย และมอเตอร์ที่ใหญ่เป็น 8 แรงม้า


ภาพจาก swincar


ส่วนรุ่น Mobility ออกแบบโดยตั้งเป้าหมายคือรองรับผู้ขับขี่ที่พิการ และมีเบาะนั่งสำหรับแรลลี่แบบปรับเอนได้ มีสายรัดนิรภัย และข้อต่อแบบยืดหดได้ ช่วยให้เคลื่อนย้ายจากรถเข็นได้ง่าย มีระบบการควบคุมรอบพวงมาลัยที่สามารถเลือกได้ง่าย สำหรับราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 14,200 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว ๆ 459,000 บาท) สำหรับรุ่น e-Spider ปกติ และ 17,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว ๆ 549,000 บาท) สำหรับรุ่น Tandem 



ขอบคุณข้อมูลจาก 

newatlas

ข่าวที่เกี่ยวข้อง