รีเซต

NASA เปิดรับอาสาสมัครทดลองใช้ชีวิตบนพื้นที่ดาวอังคารจำลอง 1 ปี

NASA เปิดรับอาสาสมัครทดลองใช้ชีวิตบนพื้นที่ดาวอังคารจำลอง 1 ปี
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2564 ( 17:48 )
557
NASA เปิดรับอาสาสมัครทดลองใช้ชีวิตบนพื้นที่ดาวอังคารจำลอง 1 ปี

เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการส่งนักบินอวกาศไปทำภารกิจบนดาวอังคาร NASA เลยผุดไอเดีย ประกาศรับอาสาสมัคร 4 คนมาอยู่อาศัยใน “Mars Dune Alpha” หรือที่อยู่อาศัยที่เลียนแบบสภาพบนดาวอังคารขนาด 1,700 ตารางฟุต ซึ่งสร้างขึ้นโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ภายในอาคาร Johnson Space Center ในฮูสตัน เป็นเวลา 1 ปี 


โดยทวิตเตอร์หลักของ NASA Mars ได้ออกมาประกาศเรียกระดมพลอาสาสมัครไปดาวอังคาร (จำลอง) ตามทวิตด้านล่างนี้ 



ถึงแม้จะไม่ใช่ดาวอังคารจริง ๆ แต่เหล่าอาสาสมัครจะได้ลองทำใช้ชีวิตบนดาวอังคารเป๊ะ ๆ โดย NASA จำลองมาทั้งภารกิจของนักบินอวกาศ, สภาพทางเดิน, การจำกัดการติดต่อสื่อสารกับที่บ้าน การสื่อสารที่ล่าช้า และจำกัดอาหารและทรัพยากรอื่น ๆ รวมถึงอุปสรรคที่สมจริงเช่น อุปกรณ์ล้มเหลว ให้เหมือนกับการไปใช้ชีวิตบนดาวอังคารจริง ๆ ในพื้นที่จำลอง  “Mars Dune Alpha”  ซึ่งในพื้นที่นี้จะมีห้องส่วนตัว ห้องครัว ห้องน้ำ 2 ห้อง พื้นที่ทางการแพทย์ และพื้นที่เฉพาะสำหรับการทำงาน (รวมถึงสถานที่ปลูกพืช) พื้นที่สำหรับการออกกำลังกาย และพื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ 

โดยจากรายงานของ Global News ระบุว่า NASA จะเริ่มโครงการนี้ในฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า ซึ่ง Grace Douglas หัวหน้านักวิทยาศาสตร์จาก NASA กล่าวว่า “เราต้องการทำความเข้าใจว่ามนุษย์มีพฤติกรรมอย่างไรในสภาพจำลองเหล่านี้ ซึ่งจะจำลองมาให้คล้ายกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจริงบนดาวอังคาร” เพราะแน่นอนว่ามนุษย์ยังไม่เคยเดินทางไปยังดาวอังคาร ทำให้ยากต่อการคาดเดาความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติภารกิจ โครงการนี้จึงจะช่วยทำให้นักวิทยาศาสตร์ของ NASA จำลองสถานการณ์และเตรียมรับมือกับการส่งคนขึ้นไปทำงานบนดาวอังคารได้ใกล้เคียงที่สุดนั่นเอง

ดังนั้นถึงแม้ว่าการจำลองสถานการณ์จะไม่สมบูรณ์แบบเหมือนไปดาวอังคารจริง ๆ แต่อย่างน้อยข้อมูลที่ได้จากการศึกษาก็จะสามารถช่วยเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ได้ ด้วยเหตุนี้โครงการ Crew Health and Performance Exploration Analog หรือ CHAPEA จึงได้เกิดขึ้นเพื่อช่วยพัฒนาวิธีการและเทคโนโลยีสำหรับป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภารกิจยานอวกาศของมนุษย์ในอนาคต

โดยล่าสุด NASA เปิดรับสมัครคนเข้าร่วมโครงการแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ใช่ว่าจะเป็นใครก็สมัครได้ เพราะคุณสมบัติค่อนข้างจำเพาะเลยทีเดียว โดยที่แน่ ๆ อาสาสมัครจะต้องเป็นพลเมืองอเมริกันหรือผู้พำนักถาวรในสหรัฐฯ เท่านั้น สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี มีอายุระหว่าง 30-55 ปี มีสุขภาพร่างกายที่ดี ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีปัญหาเรื่องอาหาร ต้องจบปริญญาโทในสาขาวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือแพทยศาสตร์ และมีชั่วโมงบินมาแล้วกว่า 1,000 ชั่วโมง


จากคุณสมบัติเหล่านี้ก็เป็นที่ชัดเจนว่า NASA กำลังมองหาคนที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับนักบินอวกาศมากที่สุด สำหรับใครที่สนใจอยากอ่านรายละเอียดการรับสมัคร สามารถดูได้ที่นี่เลย https://www.nasa.gov/chapea/participate/


ขอบคุณข้อมูลจาก

globalnews

hindustantimes

gizmodo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง