รีเซต

รุมค้านวัคซีนโควิดของรัสเซีย ชี้เฟส 3 จำเป็น

รุมค้านวัคซีนโควิดของรัสเซีย ชี้เฟส 3 จำเป็น
มติชน
14 สิงหาคม 2563 ( 16:37 )
57
รุมค้านวัคซีนโควิดของรัสเซีย ชี้เฟส 3 จำเป็น

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม นายแพทย์แอนโธนี ฟาวซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าการทดลองในคนระยะที่ 3 เป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เพราะเป็นการทดลองวัคซีนในคนหลายหมื่นคน ซึ่งจะเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงผลข้างเคียงได้ดีที่สุด เท่ากับเป็นการรับรองประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนนั่นเอง

 

นายแพทย์ฟาวซี ระบุว่า ตนหวังว่ารัสเซียสามารถพิสูจน์ได้ว่าวัคซีนที่ประกาศนำมาใช้นั้นปลลอดภัยและมีประสิทธิภาพจริง แต่จากข้อมูลจนถึงตอนนี้ตนไม่คิดว่ารัสเซียพิสูจน์ดังกล่าวได้แล้ว

ทางด้านนายฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นไอเอช) ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การพัฒนาวัคซีนของสหรัฐอเมริกา อย่างเร็วที่สุดไม่น่าจะได้รับความเห็นชอบเร็วกว่าเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคมปีนี้ เนื่องจากจำเป็นต้องให้เวลากับการทดลองในคนในระยะที่ 3 เพื่อให้มีหลักฐานบ่งชี้ถึงความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากเพียงพอ ก่อนที่จะมีการอนุมัติให้ใช้ได้

 

ทั้งนี้สหรัฐอเมริกาลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์และได้สัญญาสำหรับการพัฒนาและส่งมอบวัคซีนแล้วหลายร้อยล้านโดสหากผ่านการทดลองในคนครบถ้วน โดยวัคซีนดังกล่าวจะแจกจ่ายให้กับประชาชนแบบให้เปล่าโดยรัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

 

นายคอลลินส์ เปรียบเทียบการประกาศใช้วัคซีนของรัสเซียทั้งๆที่ยังไม่ผ่านการทดลองระยะที่ 3ในคนว่า เปรียบเสมือนการเล่น “รัสเซียนรูเล็ต” นั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง