รีเซต

ปศุสัตว์ประจวบ ประสานอบจ. ระดมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ลัมปี สกิน

ปศุสัตว์ประจวบ ประสานอบจ. ระดมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ลัมปี สกิน
ข่าวสด
31 พฤษภาคม 2564 ( 19:35 )
162
ปศุสัตว์ประจวบ ประสานอบจ. ระดมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ลัมปี สกิน

 

ข่าววันนี้ 31 พ.ค. 2564 นายสัตวแพทย์ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบการระบาดของโรคลัมปีสกินในโคกระบือ ในพื้นที่ 6 อำเภอของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้แก่ อ.หัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด กุยบุรี เมือง และทับสะแก

 

 

มีโคเนื้อและโคนมป่วยติดเชื้อ 488 ตัว ล่าสุดได้มีการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวครอบคลุมทั้งจังหวัดแล้ว ห้ามการเคลื่อนย้ายโคกระบือเข้า-ออกพื้นที่ และเร่งทำการสอบสวนควบคุมโรค พร้อมแนะนำเกษตรกรดูแลฟาร์มและสัตว์เลี้ยง เช่น การกางมุ้ง การฉีดพ่นยาฆ่าแมลงชนิดที่ปลอดภัยบนตัวสัตว์และพื้นคอกโรงเรือน

 

 

ได้ประสานเทศบาลและอบต.เร่งให้การช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยระเบียบกระทรวงมหาดไทยสามารถใช้งบประมาณของท้องถิ่นในการจัดซื้อยาฆ่าแมลงเพื่อใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์ได้

 

 

จากนั้นในวันที่ 4 มิถุนายน สำนักงานปศุสัตว์ ร่วมกับ อบจ.ประจวบฯ จะจัดกิจกรรมคิกอ๊อฟ ปล่อยขบวนรถฉีดพ่นยากำจัดแมลงพาหะนำโรคลัมปีสกิน ในโคกระบือ ในฟาร์มของเกษตรกรพื้นที่ อ.เมืองประจวบฯ ส่วนวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน นำเข้ามาล็อตแรก 60,000 โด๊สจะมีการพิจารณาจัดสรรมาให้กับจังหวัดที่ประสบปัญหาการระบาดเร่งด่วน

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง