รีเซต

เช็กสิทธิบัตรทอง ‘โรคข้อเข่าเสื่อม’ ผ่าตัดเปลี่ยนได้ฟรี

เช็กสิทธิบัตรทอง ‘โรคข้อเข่าเสื่อม’ ผ่าตัดเปลี่ยนได้ฟรี
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2565 ( 14:08 )
80
เช็กสิทธิบัตรทอง ‘โรคข้อเข่าเสื่อม’ ผ่าตัดเปลี่ยนได้ฟรี

วันนี้ ( 17 ต.ค. 65 )สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ดูแลผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่เจ็บป่วยด้วย โรคข้อเข่าเสื่อม ด้วยการจัดสิทธิประโยชน์รับการรักษาด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าฟรี! เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยโรคข้อเข่าเข้าถึงการรักษาอย่างเท่าเทียมและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

โรคข้อเข่าเสื่อม นับเป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพ ส่วนใหญ่จะพบผู้ป่วยอยู่ในกลุ่มวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ซึ่งผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อโรคมากกว่าผู้ชาย อาการเริ่มแรกจะเริ่มปวดเมื่อยตึงที่เข่าและจะปวดมากขึ้นหากมีการเคลื่อนไหวและมีเสียงในข้อ หากมีอาการมากขึ้นจะมีภาวะข้อบวม ข้อเข่าโก่งงอ เดินลำบากจนเกิดอาการข้อเข่ายึดส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน อีกทั้ง การรักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจะต้องผ่าตัดเปลี่ยน #ข้อเข่าเทียม ซึ่งเป็นการรักษาที่มีประสิทธิผลแต่มีค่ารักษาที่สูงมากถึงหลักแสนบาท ทำให้ในอดีตมีผู้ป่วยจำนวนไม่มากที่เข้าถึงการรักษาด้วยวิธีนี้ สปสช.จึงจัดสิทธิประโยชน์การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าฟรี! สำหรับผู้ใช้สิทธิบัตรทอง

จากข้อมูลปี 2565 มีผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมได้รับการผ่าตัดข้อเข่าเสื่อมทั้งผ่าตัด 1 ข้าง และ 2 ข้างแล้ว จำนวน 9,408 ครั้ง ภาพรวมผู้ป่วยรับการรักษาปี 2560-2565 เฉลี่ย 9,735 ครั้งต่อปี และมีโรงพยาบาลที่มีศักยภาพ 

‘ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า’  ทั้งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ โรงเรียนแพทย์ และสังกัดหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ ร่วมให้บริการ 232 แห่ง

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงการรักษาผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าให้กับผู้ป่วย สปสช. ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ จัดโครงการผ่าตัดข้อเข่าและสะโพกเทียม ปี 2566 ให้ผู้ป่วยฟรี จำนวน 100-200 ข้อ โดยให้ผู้ป่วยที่มีความประสงค์รับการผ่าตัดสมัครเข้าร่วมขอรับบริการได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป

ข้อมูลจาก : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

ภาพจาก  :  AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง