รีเซต

กระหึ่มอีกครั้ง ! มอเตอร์เอ็กซ์โปปลายปี คาดเงินสะพัด4หมื่นล้าน

กระหึ่มอีกครั้ง ! มอเตอร์เอ็กซ์โปปลายปี  คาดเงินสะพัด4หมื่นล้าน
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2564 ( 08:12 )
134
กระหึ่มอีกครั้ง ! มอเตอร์เอ็กซ์โปปลายปี  คาดเงินสะพัด4หมื่นล้าน

นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป เปิดเผยถึงกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (2019) หรือโควิด-19 (ศบค.)  ขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรอีก 2 เดือน ลดเวลาเคอร์ฟิวเป็น 22.00-04.00 น. และคลายล็อก 10 กิจการ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไปว่า   เตรียมจัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 38  ภายใต้คอนเซ็ปต์ TIME to Enjoy หรือมหกรรมสุขสันต์คนรักยานยนต์ ระหว่าง 1-12 ธ.ค. 2564 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี  หลังจากรัฐคลายล็อกกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง  และโรงพยาบาลบุษราคัมคืนพื้นที่ให้ อิมแพ็ค เมืองทองธานี สัปดาห์ก่อน  ซึ่งเตรียมงบฯจัดงานไว้ที่ 220 ล้านบาท เท่าปีก่อน  เน้น มาตรการเฝ้าระวังโรคตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


ขณะนี้มีค่ายรถยนต์สนใจเข้าจองพื้นที่แล้วเกือบทุกค่าย ยกเว้นแลนด์โรเวอร์ และจากัวร์ที่ไม่เข้าร่วมงานปีนี้ แต่มีค่ายใหม่ ๆ โดยเฉพาะแบรนด์จากจีน 3 ยี่ห้อสนใจเข้าร่วมงาน เช่นเดียวกับค่ายรถจักรยานยนต์มีจองพื้นที่เข้ามาแล้ว แต่ยังไม่ครบทุกค่าย ส่วนหนึ่งมาจาก การเข้าร่วมงานปีที่แล้ว ยอดจองมอเตอร์ไซค์ในงานลดลงเยอะ และงบฯทำตลาดปีนี้แต่ละค่ายลดลงด้วย ส่วนอุปกรณ์ประดับยนต์ แอ็กเซสซอรี่ ลดลงพอสมควร ส่วนพื้นที่ที่ว่างได้เตรียมกิจกรรมและนิทรรศการเพิ่มเต็มทั้งพื้นที่

          

สำหรับเป้าหมายจัดงานปีนี้เน้นรูปแบบ ออนกราวด์ ควบคู่กับแพลตฟอร์มออนไลน์ หลังปีที่ผ่านมาได้นำแพลตฟอร์มออนไลน์มาใช้  ประสบความสำเร็จมาก มีผู้สนใจเข้าชม รถยนต์ที่จัดแสดงภายในงานถึง 100,000 ราย ทำให้ผู้เข้างานในปีที่ผ่านลดลงจากปี 2562 เพียงเล็กน้อย หรือจาก 1.5 ล้านคน เหลือเพียง 1.3 ล้านคน ส่วนยอดจองรถยนต์ในงานปีนี้ คาดหวังว่าจะเท่าปีที่ผ่านมา  34,000 คัน จะทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเกือบ 4 หมื่นล้านบาท


อย่างไรก็ตาม บรรดาค่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เตรียมความพร้อมกัน ทุกค่าย โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ที่จะใช้เป็นจุดขาย และหวังว่าช่วง 10 วัน จะทำให้ตัวเลขการขายทั้งปีพลิกฟี้นกลับมาได้บ้าง หลังเผชิญวิกฤตกำลังซื้อต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่ายรถจีนที่ทยอยเข้าตลาด ทั้ง DSFK, ฉางอัน, เฌอรี่, POCCO คาดหวังอีเวนต์นี้จะช่วยกระตุ้นการขายได้ในระดับหนึ่ง

    

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บจ.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ช่วงที่ผ่านมาถือเป็นโลว์ซีซั่น ยอดขายเดือน ส.ค.หดตัวเยอะมาก ทำได้เพียง 42,176 คัน ลดลง 38.8% จากช่วงเดียวกัน ปีก่อน ขณะที่ยอดขายรวม 8 เดือน ทำได้ 467,809 คัน


ทั้งนี้คาดว่าตลาดรถยนต์เดือน ก.ย.มีแนวโน้มดีขึ้น จะฟี้นตัวได้ดีจากความพยายามของภาครัฐในการแก้ไขปัญหา และผ่อนคลายล็อกดาวน์ รวมทั้ง มาตรการทางเศรษฐกิจจะช่วยสร้างความเชื่อมั่น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ปลุกกำลังซื้อผู้บริโภคให้ฟี้น


ที่มา : IQ


ภาพประกอบข่าว : TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง