รีเซต

สถานทูตอังกฤษจัด "จีอีพี อาเซียน" ปูทางสตาร์ตอัพไทยสู่ "เครือข่ายการค้าดิจิทัล"

สถานทูตอังกฤษจัด "จีอีพี อาเซียน" ปูทางสตาร์ตอัพไทยสู่ "เครือข่ายการค้าดิจิทัล"
มติชน
10 สิงหาคม 2563 ( 15:44 )
92
1
สถานทูตอังกฤษจัด "จีอีพี อาเซียน" ปูทางสตาร์ตอัพไทยสู่ "เครือข่ายการค้าดิจิทัล"

แผนกการค้าระหว่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ภายใต้กระทรวงการค้าระหว่างประเทศสหราชอาณาจักร (DIT) ร่วมกับโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการต่างชาติของสหราชอาณาจักร Global Entrepreneur Programme (GEP) จับมือกับผู้ประกอบการไทย Techsauce และ Hubba จัดงานไฮบริด GEPxASEAN Series โดยรูปแบบเป็นงานสัมมนาออนไลน์สำหรับสตาร์ตอัพต่างๆ จากภูมิภาคอาเซียนที่สนใจขยายกิจการไปยังสหราชอาณาจักร ต่อด้วยงาน networking รวมตัวเทคสตาร์ตอัพแนวหน้าในประเทศไทย

 

งานสัมมนางานแรกของโครงการ GEPxASEAN ในหัวข้อ “Tap into the UK”s startup ecosystem” เปิดให้ผู้ลงทะเบียนได้เข้าร่วมทางออนไลน์ในวันที่ 23 กรกฎาคม ตามด้วยงาน networking เล็กๆ ณ The Great Room อาคารเกษรทาวเวอร์ ต้อนรับแขกคุ้นหน้าคุ้นตาในวงการเทคสตาร์ตอัพไทยเกือบ 30 ท่าน เช่น มิหมี อรนุช ผู้ก่อตั้ง Techsauce, เอม อมฤต จาก Hubba และ ท็อป จิรายุส ผู้ก่อตั้ง Bitkub

 

ในส่วนงานออนไลน์มีผู้ประกอบการกว่า 80 รายเข้าชมจากหลายประเทศทั่วอาเซียน ได้แก่ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และ บรูไน สะท้อนให้เห็นว่ามีสตาร์ตอัพและผู้ประกอบการจากอาเซียนจำนวนมากที่ให้ความสนใจใน ecosystem ของเทคสตาร์ตอัพในสหราชอาณาจักร

 

ขณะเดียวกันประเทศไทยและอาเซียนถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญที่สหราชอาณาจักรมองว่าเป็นศูนย์รวมแรงงานที่มีศักยภาพในด้านเทคโนโลยีและต้องการพัฒนาความร่วมมือทางด้านการค้าดิจิทัลร่วมกันเพื่อสร้าง ecosystem ของผู้ประกอบการเทคสตาร์ตอัพที่คึกคักในระดับสากล

งานสัมมนา GEPxASEAN ถือเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับเทคสตาร์ตอัพในประเทศไทยและอาเซียน โดยหลังจากนี้ทางสถานทูตอังกฤษมีแผนจะจัดงานสัมมนาในลักษณะเดียวกันอีกสองครั้งในหัวข้อ การระดมทุนในสหราชอาณาจักร และการแบ่งปันประสบการณ์จาก เป้ นัตวิไล หนึ่งในผู้ประกอบการชาวไทยในโครงการ GEP ที่ได้รับการจัดอันดับเป็น Forbes 30 Under 30 ของยุโรป จากการก่อตั้ง บริษัท TRIK ซึ่งให้บริการภาพถ่ายจากโดรนและซอฟต์แวร์ประมวลผลสามมิติสำหรับงานต่อเติมโครงสร้างอาคารในสหราชอาณาจักรอังกฤษ ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวและลงทะเบียนเข้าร่วมสัมมนาได้จากช่องทางโซเชียลมีเดียของสถานทูตอังกฤษ @UkinThailand หรือ @Uktradeinthai

ผู้แทนการค้าสหราชอาณาจักรประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นาตาลี แบล็ค กล่าวว่า “หลายเดือนที่ผ่านมาทั่วโลกได้ประจักษ์ถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของการเข้าถึงและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนที่มีการออกแบบนวัตกรรมรวมถึงวิธีการทำงานใหม่ๆ ที่มุ่งส่งเสริมการค้าและกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ จวบจนปัจจุบัน สหราชอาณาจักรได้สร้าง “ยูนิคอร์น” ไปแล้วทั้งหมดถึง 79 บริษัท งาน GEPxASEAN series จะช่วยให้สตาร์ตอัพไทยและอาเซียนรู้จักกับ ecosystem ในอังกฤษมากขึ้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการทำงานร่วมกันระหว่างอาเซียนกับสหราชอาณาจักรจะนำไปสู่การสร้างสตาร์ตอัพหน้าใหม่ที่มีมูลค่ามากกว่าพันล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้นในอนาคต”

โครงการ Global Entrepreneur Programme (GEP) คือโครงการของรัฐบาลอังกฤษ มีเป้าหมายในการสนับสนุนผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมโดยไม่จำกัดว่าจะอยู่ใน idea stage หรือ Series C ในการขยายกิจการและตั้งสำนักงานใหญ่ที่สหราชอาณาจักรเพื่อระดมทุนและเข้าถึงตลาดโลก

เป็นเวลากว่า 16 ปีแล้ว นับตั้งแต่ปี 2004 ที่โครงการ GEP ได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการต่างชาติกว่าร้อยรายในการระดมทุนรวมเป็นเงินกว่า 1 พันล้านปอนด์ (4 หมื่นล้านบาท) โดยอาศัยความได้เปรียบจากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยของสหราชอาณาจักร รวมถึงคำแนะนำจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจในสหราชอาณาจักรมาก่อน (dealmaker)

ในช่วงต้นปี 2020 อังกฤษได้เปิดตัวโครงการ Global Talent Visa ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่แรงงานที่มีทักษะในด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกรวมถึงประเทศในอาเซียนให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภาคเทคโนโลยีดิจิทัลในสหราชอาณาจักร

ขณะที่ในเดือนมิถุนายน รัฐบาลอังกฤษได้เปิดตัวเครือข่ายการค้าดิจิทัล (Digital Trade Network) ด้วยเงินสนับสนุนโครงการกว่า 8 ล้านปอนด์ (กว่า 300 ล้านบาท) เพื่อวางรากฐานและพัฒนาเครือข่ายการค้าดิจิทัลกับภูมิภาคเอเชียแปซิก

สำหรับอาเซียน ประเทศไทยคือหนึ่งในตลาดสำคัญ (Priority Market) ร่วมกับ อินโดนีเซียและสิงคโปร์ที่จะได้เข้าร่วมโครงการนำร่องเป็นระยะเวลา 3 ปี ครอบคลุมความร่วมมือทั้งด้านนโยบายการค้าดิจิทัล การส่งเสริมการค้าการลงทุนในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการด้านดิจิทัลร่วมกับหน่วยงานส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจด้านเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักร หรือ “Tech Nation” เพื่อส่งเสริมการขยายธุรกิจของผู้ประกอบการที่ต้องการเติบโตไปสู่ระดับโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง