รีเซต

เจาะลึก "ลดราคาน้ำมัน" เรื่องด่วน เข้าครม.นัดแรก

เจาะลึก "ลดราคาน้ำมัน"   เรื่องด่วน เข้าครม.นัดแรก
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2566 ( 22:07 )
150
เจาะลึก "ลดราคาน้ำมัน"   เรื่องด่วน เข้าครม.นัดแรก





หลังจากนั้นจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันล่าสุด ว่า จะเสนอ 2 นโยบายสำคัญเข้าที่ประชุมอย่างแน่นอน คือ การลดราคาน้ำมัน


โดยราคาน้ำมันวันนี้ 5 ก.ย.66 

- แก๊สโซฮอล์ 95 ราคา 39.35 บาท/ลิตร

- แก๊สโซฮอล์ E20 ราคา 37.04 บาท/ลิตร

- เบนซิน 95 ราคา 47.14 บาท/ลิตร

- ดีเซล ราคา 31.94 บาท/ลิตร 


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า การลดราคาน้ำมันมี 2 ส่วน

1. ดีเซล 

- ระยะแรกจะใช้กลไกการปรับลดภาษีสรรพสามิต

- ระยะต่อไปจะเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อปรับโครงสร้างราคาและภาษี ให้ราคาปรับลดลงอย่างยั่งยืน


2. เบนซิน 

- จะมีการพิจารณาช่วยเหลือชดเชยแบบเฉพาะกลุ่ม 


ด้าน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า แนวทางการดำเนินการในเรื่องราคาพลังงานนั้นมีเรื่องหลักๆ ที่ต้องเร่งดำเนินการคือ ราคาน้ำมันและราคาไฟฟ้า ซึ่งมีองค์ประกอบของราคาหลายอย่าง เช่น เรื่องภาษี, เรื่องค่าการตลาด, เรื่องภาระการเงินและเงินกู้ และอีกหลายเรื่องที่มาประกอบกัน 


บางองค์ประกอบไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ต้นทุนของก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้า หรือต้นทุนของราคาน้ำมันดิบ แต่สิ่งที่พิจารณาดำเนินการได้คือ โครงสร้างและองค์ประกอบที่มารวมกันจนเป็นราคาขาย จะต้องดูว่าส่วนไหนที่ตัดทิ้ง หรือปรับลดลงได้ ก็จะทำทั้งหมด 


โดยมองว่า แนวทางลดราคาน้ำมัน สามารถทำได้ในส่วน 1. ราคาน้ำมันถูกพิเศษสำหรับประชาชนบางกลุ่ม เช่น ปัจจุบันกลุ่มชาวประมงที่สามารถซื้อน้ำมันเขียวได้ในราคาพิเศษ จึงเห็นว่า น่าจะดำเนินการเช่นเดียวกันนี้กับกลุ่มอื่นๆ ด้วย เช่น กลุ่มเกษตรกร 


2. ให้โอกาสเสรีในการหาน้ำมันสำเร็จรูป ที่ไม่ใช่การนำน้ำมันดิบเข้ามากลั่น ใครนำพลังงานราคาถูกเข้ามาได้ก็ควรเปิดโอกาสให้ทำ โดยภาครัฐกำกับดูแลให้การจัดหาพลังงานเป็นไปโดยสะดวกและรวดเร็ว 

การลดราคาพลังงานถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะส่งผลกับค่าครองชีพอื่นๆ ด้วย เนื่องจากพลังงานเป็นต้นทุนการผลิตสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภค การปรับลดราคาพลังงานให้อยู่ในอัตราที่เหมาะสมและเป็นธรรมจึงเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง จึงต้องจับตากันต่อไปว่า คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1 จะดำเนินการเรื่องนี้ในรูปแบบใด และเริ่มลดราคาได้เมื่อใด 


กราฟิกประกอบโดย

ทีมกราฟิก TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง