รีเซต

กำลังผลิตติดตั้ง 'พลังงานแสงอาทิตย์' ครัวเรือนจีน ทะลุ 100 ล้านกิโลวัตต์

กำลังผลิตติดตั้ง 'พลังงานแสงอาทิตย์' ครัวเรือนจีน ทะลุ 100 ล้านกิโลวัตต์
Xinhua
15 พฤศจิกายน 2566 ( 13:11 )
41
กำลังผลิตติดตั้ง 'พลังงานแสงอาทิตย์' ครัวเรือนจีน ทะลุ 100 ล้านกิโลวัตต์

(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานทำงานที่โรงงานของบริษัทเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ในเมืองเหยียนเฉิง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน วันที่ 6 ก.ย. 2023)

ปักกิ่ง, 15 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.) สำนักบริหารพลังงานแห่งชาติจีน รายงานว่ากำลังการผลิตติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบกระจายศูนย์ที่ผลิตโดยครัวเรือนของจีน รวมอยู่ที่ราว 105 ล้านกิโลวัตต์ เมื่อนับถึงสิ้นเดือนกันยายน ครอบคลุมมากกว่า 5 ล้านครัวเรือนในพื้นที่ชนบทของประเทศ

รายงานระบุว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา พลังงานแสงอาทิตย์แบบกระจายศูนย์ที่ผลิตโดยครัวเรือนของจีนถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการรับประกันการจ่ายไฟฟ้าที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านทางพลังงานอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงขับเคลื่อนการเติบโตทางรายได้ของเกษตรกร

กำลังการผลิตติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ในครัวเรือนที่ติดตั้งใหม่ ช่วงสามไตรมาสแรก (มกราคม-กันยายน) ของปีนี้ รวมอยู่ที่ 32.98 ล้านกิโลวัตต์ คิดเป็นราวครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์แบบกระจายศูนย์ที่ติดตั้งใหม่ และมากกว่าหนึ่งในสี่ของกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมดของจีนในช่วงเดียวกัน

สำนักฯ ระบุว่าศักยภาพการพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์แบบกระจายศูนย์ที่ผลิตโดยครัวเรือนชนบทของจีนมีขนาดใหญ่มาก เนื่องจากครัวเรือนชนบทมากกว่า 80 ล้านครัวเรือน มีพื้นที่หลังคารวมเกือบ 2.73 หมื่นล้านตารางเมตร ซึ่งสามารถติดตั้งอุปกรณ์ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง