รีเซต

ศรีลังกางัดทุกมาตรการ ต้านโควิด-19 สายพันธุ์ 'เดลตา'

ศรีลังกางัดทุกมาตรการ ต้านโควิด-19 สายพันธุ์ 'เดลตา'
Xinhua
1 กรกฎาคม 2564 ( 16:33 )
36
ศรีลังกางัดทุกมาตรการ ต้านโควิด-19 สายพันธุ์ 'เดลตา'

 

โคลัมโบ, 1 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (30 มิ.ย.) หน่วยงานสาธารณสุขของศรีลังการะบุว่าศรีลังกาดำเนินมาตรการเฝ้าระวังทั้งหมด เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา พร้อมกล่าวกระตุ้นประชาชนให้ความร่วมมือเพื่อป้องกันวิกฤตร้ายแรง

 

 

ดร. เหมันตา เหรัธ รองอธิบดีกรมอนามัยของศรีลังกา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าทางการได้รับข้อมูลเพียงพอเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา ในศรีลังกา รวมถึงมาตรการป้องกันต่างๆ อาทิ การจัดการตรวจโรคและการลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวัง

 

 

ชูดาร์ชินี เฟอร์นันโดปูลเล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขมูลฐาน โรคระบาด และการควบคุมโรคโควิด-19 ของศรีลังกา ระบุว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา อาจกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในศรีลังกาภายใน 10 สัปดาห์ หากประชาชนไม่ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติด้านสุขภาพและความปลอดภัย

 

 

เหรัธกล่าวว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และยังไม่มีสิ่งใดรับประกันว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์นี้จะไม่แพร่ระบาดในยังพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ เว้นแต่ประชาชนจะปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

 

"ในฐานะหน่วยงานสาธารณสุข เราต้องการความร่วมมือจากประชาชน เพื่อต่อสู้กับสถานการณ์คับขันนี้ ไม่อย่างนั้นทั้งประเทศอาจตกอยู่ในอันตราย"

 

 

ปัจจุบันศรีลังกากำลังเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 ด้วยการระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์อัลฟา ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยศรีลังกาพบผู้มีผลตรวจโรคเป็นบวกกว่า 150,000 ราย นับตั้งแต่เดือนเมษายน ขณะยอดผู้ป่วยสะสมสูงแตะ 257,225 ราย เมื่อนับถึงวันพุธ (30 มิ.ย.) และยอดผู้ป่วยเสียชีวิตสูงเกิน 3,000 ราย

 

 

ศรีลังกาออกคำสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างทางสังคม พร้อมสั่งห้ามการรวมตัวในที่สาธารณะ หลังยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศที่บังคับใช้มานานเกือบ 1 เดือน เมื่อช่วงต้นสัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง