รีเซต

อาร์เจนตินาอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 'ซิโนฟาร์ม' จากจีน

อาร์เจนตินาอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 'ซิโนฟาร์ม' จากจีน
Xinhua
22 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:43 )
44
อาร์เจนตินาอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 'ซิโนฟาร์ม' จากจีน

บัวโนสไอเรส, 22 ก.พ. (ซินหัว) -- มติที่ลงนามโดยคาร์ลา วิซซอตตี รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินา เมื่อวันอาทิตย์ (21 ก.พ.) ระบุว่ารัฐบาลอาร์เจนตินาได้อนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเชื้อตาย ซึ่งพัฒนาโดยซิโนฟาร์ม (Sinopharm) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน อย่างเป็นทางการแล้ว

 

วิซซอตตีลงนามมติดังกล่าวหลังจากสำนักงานบริหารยา อาหาร และเทคนิคการแพทย์แห่งชาติของอาร์เจนตินา แนะนำกระทรวงฯ เพิ่มวัคซีนของซิโนฟาร์มเข้าในแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระดับชาติ โดยโฆษกของวิซซอตตีย้ำว่าขั้นตอนการทดลองทางคลินิกพบวัคซีนของซิโนฟาร์ม "มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ"

วัคซีนของซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนตัวที่ 5 ที่ได้รับอนุมัติในอาร์เจนตินา ต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) สปุตนิก วี (Sputnik V) ของรัสเซีย แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ของสหราชอาณาจักร และโควิชีลด์ (Covishield) ที่พัฒนาโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย

 

ด้านอัลเบอร์โต เฟอร์นานเดซ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา เผยว่าประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่า 700,000 คนแล้ว โดยมีผู้รับวัคซีนครบสองโดสมากกว่า 400,000 คนแล้ว

"อัตราการฉีดวัคซีนจะเพิ่มขึ้นตามปริมาณวัคซีนที่ถูกจัดส่งมาถึง" เฟอร์นานเดซระบุ

 

ทั้งนี้ อาร์เจนตินามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 2,064,334 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 51,198 ราย เมื่อนับถึงคืนวันอาทิตย์ (21 ก.พ.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง