รีเซต

'ปักกิ่ง' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มอายุ 12-17 ปี

'ปักกิ่ง' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มอายุ 12-17 ปี
Xinhua
25 กรกฎาคม 2564 ( 13:03 )
46
'ปักกิ่ง' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มอายุ 12-17 ปี

 

ปักกิ่ง, 25 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ได้เริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในกลุ่มผู้เยาว์อายุ 12-17 ปี อันเป็นการเดินหน้ากระบวนการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน

 

 

ก่อนการฉีดวัคซีนดังกล่าว ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลตามกฎหมายของผู้เยาว์จะได้รับการแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้เยาว์ทราบข้อมูล  และจะถูกกำหนดให้อ่านหนังสือแสดงความยินยอมโดยละเอียด พร้อมลงชื่อแสดงความยินยอมก่อนการฉีดวัคซีน

 

 

กัวเจี้ยนอี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในปักกิ่งกล่าวว่า “โรงเรียนแจ้งพวกเราทันทีเมื่อมีการประกาศให้เข้ารับวัคซีน ผมคุยกับพ่อแม่และพวกท่านก็ยินยอมลงชื่อในเอกสารแสดงความยินยอม นอกจากนี้ ผมเองก็ต้องการฉีดวัคซีน เลยมาที่นี่ พร้อมเอกสารต่างๆ ทั้งเอกสารแสดงความยินยอม บัตรจองคิวฉีดวัคซีน และบัตรประจำตัวประชาชน”

 

 

เฉินลี่ต้ง ผู้อำนวยการคณะกรรมการสาธารณสุขเขตเหมินโถวโกว ในกรุงปักกิ่ง ระบุว่า “ไม่มีความแตกต่างระหว่างวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่จัดสรรให้กับกลุ่มผู้เยาว์และผู้ใหญ่ พวกเราต่างรับวัคซีนชนิดเชื้อตายของซิโนแวคและซิโนฟาร์ม และเตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่กรณีเกิดผลข้างเคียงหรือปฏิกิริยาทางเคมีบางประการที่อาจพบในกลุ่มเด็ก”

“โรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ระดับภูมิภาคได้เปิดช่องทางพิเศษ ทั้งยังเสริมความเข้มแข็งในการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน รวมทั้งมีการเตรียมรถพยาบาลพิเศษ ณ สถานที่ฉีดวัคซีนชั่วคราวด้วย” เฉินกล่าว

ปักกิ่งวางแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย อายุ 12-17 ปี ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป โดยคาดว่าจะดำเนินการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ให้ผู้เยาว์ในหลายระยะ โดยแบ่งตามช่วงอายุ เริ่มจากนักเรียนชั้นมัธยมศีกษาตอนปลายไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

ทั้งนี้ หน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า กว่าร้อยละ 90 ของผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไปในปักกิ่ง ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วเมื่อนับถึงวันที่ 20 ก.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง