รีเซต

ปธน.โปแลนด์ เยือนโรงงานผลิตอาวุธ หลังมีการยืนยันเรื่องการสั่งซื้อปืนไรเฟิล

ปธน.โปแลนด์ เยือนโรงงานผลิตอาวุธ หลังมีการยืนยันเรื่องการสั่งซื้อปืนไรเฟิล
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2566 ( 10:54 )
75
ปธน.โปแลนด์ เยือนโรงงานผลิตอาวุธ หลังมีการยืนยันเรื่องการสั่งซื้อปืนไรเฟิล

ประธานาธิบดีอันแชย์ ดูดา ของโปแลนด์ เดินทางไปเยือนโรงงานผลิตอาวุธในเมือง “โรดอม” ของโปแลนด์เมื่อศุกร์ (17 มีนาคม) หลังจากที่ก่อนหน้านั้น 1 วัน มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า กองทัพยูเครนได้สั่งซื้ออาวุธปืนไรเฟิลชุดใหม่จากโปแลนด์


ขณะที่ ดูดา ได้แถลงข่าวในระหว่างการเยือนโรงงานผลิตอาวุธครั้งนี้ว่า วันนี้โปแลนด์พูดได้อย่างเต็มปากว่า อาวุธปืนไรเฟิล ถือเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ส่งออกของประเทศ และรัฐบาลก็คาดหวังว่าจะมีสัญญาซื้อขายในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต


ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการผลิตอาวุธของโปแลนด์ ได้สร้างปืน, กระสุนปืนใหญ่ และอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารชนิดอื่น ๆ จำนวนมาก ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนนับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น ท่ามกลางสถานการณ์ที่หลายประเทศในภูมิภาคพยายามช่วยเหลือยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย


ขณะที่ โรงงานผลิตเครื่องยิงจรวดของบริษัท “ล็อกฮีด มาร์ติน” ที่ตั้งอยู่ในรัฐอาร์คันซอ ของสหรัฐฯ ก็เร่งผลิตเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง หรือ ไฮมาร์ส (HIMARS) หลังจากที่อาวุธชนิดดังกล่าวประสบความสำเร็จในสมรภูมิรบที่ยูเครน ส่งผลให้มันกลายเป็นที่ต้องการของหลายประเทศ


มีข้อมูลว่า บริษัทล็อกฮีด มาร์ติน ได้เริ่มผลิตเครื่องยิงจรวด “ไฮมาร์ส” ครั้งแรกในปี 2022 ด้วยอัตราการผลิตจำนวนทั้งสิ้น 48 เครื่องต่อปี แต่หลังจากที่เกิดปัญหาความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ก็มีการเพิ่มอัตราการผลิตขึ้นเป็น 60 เครื่องต่อปี โดยทางผู้ผลิตยืนยันว่าเครื่องยิงจรวด “ไฮมาร์ส” เป็นที่ต้องการมากขึ้น ก่อนที่จะมีโอกาสไปโชว์ศักยภาพในสมรภูมิรบที่ยูเครนเสียอีก


โปแลนด์ ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่สนใจอาวุธชนิดนี้ โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โปแลนด์ได้สั่งซื้อเครื่องยิงจรวด “ไฮมาร์ส” จำนวน 18 เครื่อง และอุปกรณ์ติดตั้งเครื่องปล่อยจรวดอีก 468 ชุด เพื่อนำไปติดตั้งบนรถบรรทุกที่โปแลนด์สร้างขึ้นเอง



ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง