รีเซต

ผู้ว่าฯโคราช ห่วง อ.พิมาย รับมวลน้ำหลายทิศทาง เตือน ปชช.เฝ้าระวังเต็มที่

ผู้ว่าฯโคราช ห่วง อ.พิมาย รับมวลน้ำหลายทิศทาง เตือน ปชช.เฝ้าระวังเต็มที่
มติชน
26 ตุลาคม 2564 ( 10:52 )
44
ผู้ว่าฯโคราช ห่วง อ.พิมาย รับมวลน้ำหลายทิศทาง เตือน ปชช.เฝ้าระวังเต็มที่

ผู้ว่าฯโคราช ห่วง อ.พิมาย รับมวลน้ำหลายทิศทาง เตือน ปชช.เฝ้าระวังเต็มที่ ขณะที่ ปภ.ติดตั้งเครื่องสูบระบายน้ำออกจาก อ.เมือง

 

วันที่ 26 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจังหวัดนครราชสีมา ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดฯ หลังโครงการเขื่อนลำตะคอง ทยอยระบายน้ำออกจากเขื่อนฯ ในอัตราวันละ 1-1.5 ล้าน ลบ.เมตร ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคมเป็นต้นมา ซึ่งจะต้องแจ้งเตือนและวางแผนรับมือเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อนลำตะคอง และเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ริมน้ำ โดยเฉพาะ อ.พิมาย ซึ่งเป็นจุดรวมรับน้ำจากทุกทิศทางในจังหวัด ก่อนไหลไปลงลำน้ำมูล

 

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากนี้จะต้องจับตาดูมวลน้ำจากทุกลุ่มน้ำที่กำลังจะไหลไปรวมกันที่ อ.พิมาย ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมด่วน และสั่งกำชับให้ดูแลโบราณสถาน ปราสาทหินพิมาย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย รวมทั้งพื้นที่เศรษฐกิจด้วย ในขณะที่เขตเศรษฐกิจ อ.เมืองนครราชสีมา ในจุดที่เป็นเส้นทางลำน้ำลำตะคองไหลผ่านชุมชนเมือง ต้องเฝ้าระวังและเตรียมรับมืออย่างเต็มที่ เนื่องจากเขื่อนลำตะคองระบายน้ำออกมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทั้งๆที่ห้วงที่ผ่านมา ชุมชนเมืองหลายจุดเพิ่มประสบปัญหาน้ำลำตะคองล้นตลิ่งเอ่อท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ประชาชนเดือดร้อน จึงต้องเร่งพร่องน้ำในลำน้ำโดยเร็ว

 

ซึ่งที่ประตูระบายน้ำจอหอ ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา ขณะนี้ชุดปฏิบัติการสูบระบายน้ำสนับสนุนการเร่งระบายน้ำในคลองลำบริบูณ์ของศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา ได้นำชุดเครื่องสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมขัง 3 ชุด และเครื่องสูบน้ำ อัตราสูบ 28,000 ลิตร/นาที 1 เครื่อง ได้เพิ่มการเร่งการระบายน้ำในลำบริบูรณ์ให้ลดระดับกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ อ.เมืองฯ ซึ่งล่าสุด ระดับน้ำได้ลดระดับลงสู่ระดับใกล้ปกติ ไม่มีการเอ่อล้นตลิ่งออกคันคลองด้านข้างแล้ว

 

ส่วนพื้นที่ อ.พิมาย ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำ ทาง ศบก.อำเภอพิมาย รายงานว่า น้ำลำสะแทด ที่รับน้ำมาจากลำเชียงไกร มวลน้ำได้เริ่มเอ่อท่วมบ้านเรือน ถนนในชุมชนแล้ว เช่นที่ ต.ชีวาน อ.พิมาย น้ำลำสะแทดเอ่อเข้าชุมชน ทางเข้าหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงจากถนน 30-50 เซนติเมตร ระดับน้ำใกล้เคียงกับการท่วมครั้งแรก ต้องสัญจรทางเรือและใช้รถทางการเกษตร ซึ่งน้ำลำสะแทดเอ่อล้นโอบล้อมพื้นที่และดันเข้าสู่พื้นที่การเกษตรแล้ว และคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ส่วนที่ ต.กระเบื้องใหญ่ อ.พิมาย น้ำมูลเริ่มเอ่อท่วมถนนและบ้านเรือนในชุมชนริมน้ำ บางจุดรถเล็กสัญจรผ่านไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง