รีเซต

เปิดเทคนิคใช้บัตรเครดิตคุ้มค่า ไม่ก่อหนี้จนเกินเยียวยา

เปิดเทคนิคใช้บัตรเครดิตคุ้มค่า ไม่ก่อหนี้จนเกินเยียวยา
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2566 ( 15:57 )
98
เปิดเทคนิคใช้บัตรเครดิตคุ้มค่า ไม่ก่อหนี้จนเกินเยียวยา

Krungsri The COACH แนะนำการใช้บัตรอย่างปลอดภัยและคุ้มค่า ดังนี้คือ


1. เช็กความสามารถในการชำระค่าบัตรเครดิตต่อเดือน :  เป็นสิ่งแรกที่ต้องคิดก่อนตัดสินใจสมัครบัตรเครดิต โดยควรประเมินจากรายได้และรายจ่ายที่ผ่านมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อดูว่าหากในอนาคตมีเหตุฉุกเฉินซ้ำๆ ติดกัน การเงินจะเป็นอย่างไรในอนาคต อีกทั้งหากมีค่าใช้จ่ายประจำอยู่แล้ว ต้องคำนวณด้วยว่าหากมีบัตรเครดิตอีกใบ จะสามารถใช้จ่ายได้คุ้มหรือเปล่า โดยไม่ควรมีรายจ่ายเหล่านี้เกิน 50% ของรายได้

2. จำกัดวงเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตต่อวัน : โดยปกติแล้วเมื่อได้รับการอนุมัติบัตรเครดิต ก็จะได้รับวงเงินไปพร้อมๆ กันด้วย ถึงแม้ว่าจะสามารถใช้จ่ายได้ตามวงเงินที่ได้รับอนุมัติ แต่เพื่อไม่ให้ก่อหนี้บัตรเครดิตมากจนจ่ายไม่ไหว จึงควรกำหนดวงเงินบัตรเครดิตไว้เสียแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่จะเจอปัญหาดอกเบี้ยบัตรเครดิตจากการจ่ายขั้นต่ำหรือจ่ายไม่ไหวนั่นเอง

3. เลือกบัตรที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต : สำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเอง เพื่อช่วยให้เลือกบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์มากขึ้น เช่น หากเป็นคนชอบช้อปปิ้ง ควรเลือกบัตรที่ให้สิทธิพิเศษได้เครดิตเงินคืน (Cash Back)

4. เช็กค่าธรรมเนียมรายปีและดอกเบี้ยบัตรเครดิต : หาข้อมูลค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตที่ต้องการไว้ โดยอาจเลือกบัตรเครดิตมาเทียบกัน เพราะส่วนใหญ่แล้วมักมี 2 ประเภทได้แก่ ค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมรายปี โดยจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร  หรือหากไม่อยากเสียค่าธรรมเนียมเหล่านี้ อาจต้องทำตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของธนาคาร เช่น เลือกเปิดบัตรเครดิตกับธนาคารที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้า หรือเลือกเปิดบัตรเครดิตกับธนาคารที่กำหนดยอดค่าใช้จ่ายสะสมต่อปีไม่มาก เมื่อใช้จ่ายให้ครบตามจำนวนขั้นต่ำที่กำหนดไว้ก็จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี

5. เช็กสิทธิประโยชน์ก่อนนำบัตรเครดิตไปรูดเสมอ : ลองใช้สิทธิพิเศษของบัตรเครดิตก่อนการใช้จ่าย เพราะเป็นเทคนิคการใช้บัตรเครดิตที่จะเพิ่มความคุ้มค่า เช่น คะแนนสะสม หรือการสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัลหรือส่วนลดพิเศษจากร้านค้า หรือ เครดิตเงินคืน (Cash Back) รวมถึงสิทธิพิเศษอื่น ๆ ตามกำหนด เช่น ที่จอดรถ การใช้บริการรถรับส่งสนามบิน การสะสมแต้มแลกไมล์ แลกของรางวัลพิเศษต่าง ๆ

6. จ่ายบัตรเครดิตให้ตรงเวลา ไม่จ่ายขั้นต่ำ :  การรูดบัตรเครดิตเป็นการใช้จ่ายแทนการถือเงินสด ดังนั้นเมื่อบิลบัตรเครดิตมาแล้วก็ควรจ่ายให้ตรงเวลาและเต็มจำนวน เพื่อหลีกเลี่ยงดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

7. ไม่ควรกดเงินสดจากบัตรเครดิต : บัตรเครติดคือสินเชื่อประเภทหนึ่งและสามารถใช้กดเงินสดมาใช้ได้ แต่ดอกเบี้ยในการกดเงินสูงกว่าสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบัตรกดเงินสด จึงจำเป็นต้องศึกษาอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขก่อนการใช้งาน กรณีต้องการเงินสดจริงๆ ควรสมัครบัตรกดเงินสดเพื่อตอบโจทย์เรื่องนี้



ขณะที่  KTC : บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) แนะวิธีการใช้บัตรเครดิตแบบไม่สร้างหนี้เพิ่ม ดังนี้

1. ศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ของบัตรเครดิตก่อนสมัคร

2. กำหนดวงเงินก่อนใช้บัตรเครดิตเสมอ

4. ใช้บัตรเครดิตผ่อนสินค้า 0% 

5. ชำระบิลเต็มจำนวน ไม่จ่ายขั้นต่ำ

6. ชำระบิลตรงเวลา

7. ใช้สิทธิพิเศษของบัตรเครดิตให้เป็นประโยชน์

8. ไม่กดเงินสดจากบัตร



จะเห็นได้ว่าบัตรเครดิตเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย และมีหลายคนที่ละเลยวิธีการใช้บัตรเครดิตอย่างคุ้มค่าและปลอดภัย จนนำไปสู่ปัญหาหนี้สิน เนื่องจากการใช้จ่ายเกินตัวจนไม่สามารถชำระหนี้ได้  ดังนั้นหากไม่อยากสร้างหนี้เพิ่ม สามารถนำวิธีการใช้บัตรเครดิตข้างต้นไปประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างวินัยทางการเงิน ให้ชีวิตปลอดหนี้ได้


อริสา แสงอำพันธ์ เรียบเรียง

TNN ข่าวเที่ยง 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง